Chủ Nhật, 18 tháng 11, 2018

Thế là... thiếu khôn ngoan



THẾ LÀ... THIẾU KHÔN NGOAN

Ông Donald Trump ở cương vị tổng thống một nước Mỹ hùng mạnh nhất thế giới có những việc làm mạnh dạn, quyết đoán được nhiều người Mỹ ủng hộ, đồng tình (mang lại lợi ích cho họ, cho nước Mỹ); và cũng khiến nhiều đối tác, đối thủ gần xa trên thế giới bị kém cạnh, bị thua thiệt trong bất ngờ và cũng một phần e nể với vị tổng thống mới của nước Mỹ trong nửa nhiệm kỳ vừa qua (2 năm)..., thì đáng ra ông phải phát huy ở những điều này hơn nữa mới trúng việc.

Ấy vậy mà ở cương vị cao như ông, tôi nghĩ việc ông nạt nộ, đôi co từ ngữ hoặc đuổi thẳng cổ một hai nhà báo Mỹ không cho họ làm việc để đưa tin về các hoạt động của ông, của Nhà trắng nữa thì tôi cho là ông đã thất sách.

Vì sống và hoạt động chính trị trong một đất nước như Mỹ, quyền lực thứ 4 thế nào chắc ông không lạ. Vụ Watergate năm xưa đâu phải bài học chỉ cho ông Richard Nixon (phải từ chức vì 1 tờ báo công bố tư liệu mật có hại cho chính vị tổng thống đương nhiệm lúc đó). Thế mà nay ông đụng, ông trêu ngươi vào ổ kiến lửa, tổ ong bò vẽ này của nước Mỹ mà làm gì. Ngay có thua - được của một ông tổng thống với một hai phóng viên, một tòa báo đi nữa (như CNN) thì phỏng vinh quang, vinh dự gì thêm mà đem so bì.

Đó là chưa kể vừa qua ông qua châu Âu, vào nước người ta làm khách quý mà ông cứ "mắng " xơi xơi tổng thống nước người ta thì quả là có một không hai. Báo chí châu Âu còn cho biết thêm khi lên Air Forrce 1 để bay đến Pháp thì bà thủ tướng Anh gọi điện chúc mừng ông Trump về bầu cử giữa kỳ, không hiểu sao ông giận dữ lái sang những chuyện khác, gắt gỏng với với bà May một cách vô lối, có thể nói là thiếu nhã nhặn, lịch sự...

Dù sao các việc trên phải chờ thời gian - mà chỉ có nó mới đủ quyền phán xét -, tuy nhiên ngay lúc này cũng đủ thấy ông Trump đã dàn trải ra quá nhiều việc, có việc đáng lẽ cấp dưới quyền ông giải quyết được thì ông lại ôm vào mình?! Đúng sai thì hãy chờ đợi vậy.

Nhưng với chúng tôi, những người quan sát đủ khách quan, thì cách nói và các hành động của ông Donald Trump với báo chí, với các đối tác cấp cao nước ngoài như vừa qua là không đúng tầm, cũng là thiếu đi sự khôn ngoan cần thiết của một nhà lãnh đạo chính trị cao cấp như cương vị ông.

Nguyễn Vĩnh

-----

ĐÂU PHẢI QUYỀN LỰC VÔ BIÊN


Hôm trước mình có viết một stt trong đó nêu chuyện ông Trump sa đà, đôi co đấu khẩu rồi "đuổi" một nhà báo của CNN - mà ông cho rằng "trái ý tổng thống" - là một hành động thiếu khôn ngoan. Ở cương vị cao của một tổng thống như nước Mỹ, ôm đồm vào một vụ việc "quá cụ thể" như thế này là không đáng có trong một đất nước trước nay vẫn đề cao tự do báo chí cùng quyền lực báo chí (quyền lực thứ 4).

Sau vụ việc nêu trên, CNN cùng phóng viên bị ông Trump lệnh thu hồi thẻ nhà báo để ra vào Nhà Trắng theo dõi, làm tin, đưa tin... đã khởi kiện lên tòa án liên bang. Và hôm nay có kết quả như thế này, rõ ràng là một "bài học" cho việc điều hành và lãnh đạo tại nước Mỹ không phải thứ quyền lực, quyền uy "muốn làm gì cũng được"...

N.V.




Không có nhận xét nào:

  Xin phép tâc giả và dịch giả đăng bài viết trên website "Nghiên cứu Quốc tế". Trung Quốc được lợi gì từ cuộc chiến ở Gaza? Nguồn...