Thứ Ba, 28 tháng 5, 2019

Thương chiến loang sang cấm vận công nghệ


Thương chiến loang sang cấm vận công nghệ

Truyền thông thế giới cho rằng cú ra đòn của ông Donald Trump nhắm vào Huawei là ngón đòn độc hơn món Thuế trong cuộc chiến tranh thương mại.

Thuế thì thu được tiền cho ngân khố Mỹ nhưng cũng làm khó cho dân Mỹ khi phải chọn mua hàng nhập khẩu từ TQ. Bởi lẽ đương nhiên là những món hàng nhập kia sẽ đắt đỏ hơn.
Còn vụ Huawei là Mỹ đánh vào lĩnh vực công nghệ, có thể coi là tử huyệt của TQ khi họ trước nay lợi dụng công nghệ Mỹ hoặc luôn tinh quái đánh cắp công nghệ Mỹ.

Sau khi ra đòn, TQ từ nay không được tiếp cận hoặc "xài" chung những kỹ thuật-công nghệ tiên tiến nhất của Mỹ nữa.






Điều này gây hệ lụy lớn. Chỉ nói riêng ở một góc nhìn nhỏ: Đó là những công xưởng máy tính, smartphone khổng lồ ở TQ và nước ngoài sẽ đình đốn sản xuất và mất đi khối lượng khách hàng khá lớn của Huawei đang tăng lên ở châu Âu.

Chưa kể, rất nhiều ứng dụng lớn và tiên tiến khác mà TQ áp dụng từ công nghệ Mỹ trong các ngành điện và cung cấp điện, phương tiện giao thông, điều độ sản xuất cũng như tự động hóa... đều sẽ bế tắc một khi các trung tâm sản xuất chip điện tử của Mỹ và các đối tác của họ từ chối cung cấp thứ "mắt xích" quan trọng bậc nhất này.

Dư luận rộng rãi trên thế giới đưa tin dày đặc về vụ Hoa Vi (Huawei Group) và coi đây là con bài tẩy mà Mỹ dùng. Ông Trump một doanh nhân dày dạn kinh nghiệm thương trường đương nhiên quá rành ngón chơi này.

Vấn đề là TQ có chịu đựng nổi ngón đòn độc này không; và chịu đựng được mà lại từ đó vươn dậy (sáng chế và hoàn thiện công nghệ cao và riêng) thì Mỹ coi chừng hụt hơi.
Chứ còn cứ lệ thuộc vào công nghệ của người ta, rồi làm hàng nhái, hoặc sểnh ra là cắp trộm đưa về nhà mình xài như TQ lâu nay thì đợt này ông Donald Trump rất muốn loại bỏ cái cách làm ăn không fair đó.

NV


Không có nhận xét nào:

  Xin phép tâc giả và dịch giả đăng bài viết trên website "Nghiên cứu Quốc tế". Trung Quốc được lợi gì từ cuộc chiến ở Gaza? Nguồn...