Thứ Hai, 3 tháng 6, 2019

ÔNG TRUMP "SÁT MUỐI" VÀO VẾT THƯƠNG BREXIT CỦA NƯỚC ANH

ÔNG TRUMP "XÁT MUỐI" VÀO VẾT THƯƠNG BREXIT CỦA NƯỚC ANH

Hôm nay bắt đầu chuyến thăm nước Anh (từ 3 - 5/6) của tổng thống Donald Trump.

Mới cách đây chưa đến 1 năm, tháng 8/2018, ông Trump đã tới thăm Anh, được cho là với "đầy tranh cãi” - cả về sự đón tiếp kiểu tẩy chay vị tổng thống này (thả khinh khí cầu hình Trump Baby rất bôi bác ngay trước điện Buckingham mà người viết stt này đang ở đó cũng nhìn thấy và chụp được vài kiểu ảnh), đồng thời ông Trump cũng như những phát biểu bất cần, coi thường Anh, trong đó có những cử chỉ rất “phô” đối với chủ nhà là bà thủ tướng Theresa May.

Lần thăm chính thức năm nay, trước khi lên đường sang Luân Đôn, ông Donald Trump đã có những “đóng góp ý kiến” cho đồng minh như cách diễn đạt của báo chí Mỹ và phương Tây vài ngày qua.
Khi được hỏi về Brexit, ông Trump quả quyết “Nếu không đạt được thỏa thuận như mong nuốn, với tôi, thì tôi đã bỏ bàn đàm phán”, tờ Sunday Times của Anh tường thuật lại như vậy. Như cách vẫn có ở ông Trump, ông còn nhấn mạnh thêm vào chủ đề này: “và nếu tôi là người Anh, tôi sẽ không trả cho châu Âu 50 tỷ đô-la đâu”. (--> đây là món tiền Anh phải "thanh toán" cho EU nằm trong Thỏa thuận Anh và EU khi đàm phán).

Tổng thống Mỹ còn cho rằng chính phủ của bà Theresa May đã “sai lầm” khi không cho lãnh đạo đảng Brexit, Nigel Farage, tham gia tiến trình đàm phán với EU. Theo ông Trump, giả sử như vị lãnh đạo này tham gia, kết quả đàm phán “chắc sẽ khác”.

Hãng tin AFP còn cho biết, ông Donald Trump chờ Anh Quốc rút khỏi EU để nước Mỹ của ông có thể nhanh chóng đàm phán thỏa thuận thương mại song phương Anh-Mỹ.

Trong khi đó các hãng thông tấn Mỹ còn đưa tin thêm, rằng những ngày qua, ông Donald Trump liên tục nhắc những “nội tình” được coi là rất tế nhị của nền chính trị Anh. Ví dụ ngày 1/6, khi được báo chí đặt câu hỏi về nhân vật nào có thể lên thay thế bà Theresa May sau ngày 7/6 tới, tổng thống Mỹ “không ngần ngại” chấm điểm ngay cho cựu ngoại trưởng nước Anh, ông Boris Johnson. Ông này luôn chống lại bà May rất quyết liệt quanh hồ sơ Brexit, và là 1 trong 13 chính trị gia đang cùng ngắm tới chiếc ghế ở 10 Downing Street.

Đúng là một cách xát thêm muối vào vết thương chia rẽ nước Anh suốt từ sau khi Referandum để Brexit kể từ 23/6/2016 cho đến hôm nay.

Được biết sau khi thăm Anh, ông Donald Trump sẽ bay sang Pháp dự lễ kỷ niệm 75 năm cuộc đổ bộ Normandie, sự kiện quan trọng trong cuộc Thế chiến II, 1939-1945.

Không hiểu với đồng minh Pháp và các nước Tây Âu khác, lúc đó ông Trunp sẽ còn những “đóng góp ý kiến gì” nữa?

Để ra bên những cách hiểu, cách đánh giá khác nhau về những "ý kiến" của ông Tr
ump, nhưng một điều phải công nhận rằng ngài tổng thống này "rất ưa nói thẳng" không văn vẻ, uốn éo về bất cứ điều gì. Làm chính trị như ông Trump là "khác biệt".

@ Ảnh ông bà Donald Trump vừa tới London ngày hôm nay, 3/6. --> ảnh search trên mạng.


Không có nhận xét nào:

  Xin phép tâc giả và dịch giả đăng bài viết trên website "Nghiên cứu Quốc tế". Trung Quốc được lợi gì từ cuộc chiến ở Gaza? Nguồn...