Thứ Hai, 15 tháng 6, 2020

Ngoại hạng Anh 2 ngày nữa quay trở lại

Ngoại hạng Anh 2 ngày nữa quay trở lại
Đúng là chưa đầy 2 ngày nữa, Premier League, giải bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh sắp quay trở lại.Giá trị bằng tiền cho bản quyền truyền hình của bóng đá Ngoại hạng Anh nhiều năm nay luôn dẫn đầu các giải bóng đá chuyên nghiệp trên toàn thế giới.
Mình đang ở Anh, cho dù đại dịch covid-19 vẫn ở trong cảnh báo ra đường tuân theo giãn cách xã hội, nhưng thấy dân chuộng bóng đá nước này vẫn rất "ngóng" giải Ngoại hạng Anh quay trở lại. Việc cứ 2 ngày cuối tuần các sân cỏ lấp kín các khán đài mà hơn 3 tháng nay bẵng hẳn đi, khiến rất nhiều người Anh nhớ nhung không khí bóng đá. Không chỉ hàng vạn người đến sân mà cả triệu người ngóng xem từ các tường thuật của nhiều kênh truyền hình. Vắng đi sự hấp dẫn và cả hoạt náo này vào các ngày nghỉ thứ 7, chủ nhật là một nỗi buồn bực, bức xúc của khá đông người dân Anh, nhất là tầng lớp thanh niên.
Mấy tuần trước khi bên Đức, Bundesliga khởi tranh lại càng có tính đốc thúc những nhà tổ chức ở Anh.
Dù mình rất hiểu, là NHA có quay lại thì cũng vẫn là đá bóng "không khán giả" như ở Đức, nhưng được xem tivi ở các kênh Cab là Ok rồi. Thấy Vleague ở ta quay lại thi đấu có khán giả tới sân, reo hò cổ vũ, thấy mừng cho bóng đá VN quá.
Kể ra kế hoạch quay trở lại thi đấu giải Ngoại hạng Anh sau Covid-19 cho tới lúc này cũng tới vài ba lần họ đưa ra mốc thời gian, nhưng rồi cuối cùng lại có thay đổi...
Mới đây nhất, qua hiệp thương giữa Liên đoàn bóng đá Anh với Ban quản trị của 20 Câu lạc bộ tham gia họ đã đi đến thỏa thuận: Mốc quay trở lại là chiều tối ngày 17/6 tới (ngày giờ Anh, tức đã sang ngày 18/6, giờ VN).
Đây là 2 trận đấu bù: trận 1 Arsenal vs Man City; và trận 2 Aston Villa vs Shelfield United.
Trước khi nghỉ đấu vì đại dịch, 16 đội khác đã qua 29 vòng; riêng 4 đội vừa nêu ở trên mới thi đấu đến vòng 28 nên nay phải đấu bù.
Sau 2 trận đấu bù này, theo lịch đã thông qua, 20 đội sẽ thi đấu nốt 9 vòng đấu của giai đoạn cuối giải.
Vì đây là 9 vòng đấu cuối cùng nên toàn giải NHA vẫn bảo đảm 2 giai đoạn Đi và Về đều tuân theo luật "sân nhà", "sân khách" hết sức bình đẳng.
Tuy nhiên sau Covid-19 thì sân nhà nào cũng sẽ không có cầu thủ thứ 12 (tức khán giả không được vào sân hò hét cổ vũ), đấy là thiệt thòi cho đội nào được đá sân nhà trong dịp này.
Trong khi ở Vleague của ta thì khác họ, do mới thi đấu 2 vòng đã nghỉ nên lượt Đi còn tới 11 vòng nữa; nếu đá lượt Về như mọi năm thì không thể tổ chức được, do thiếu thời gian.
Nên giải pháp mới ở Vleague đưa ra, là tính điểm lượt Đi (sau 13 vòng) chọn ra 8 đội xếp trên, cho đấu vòng tròn, tìm ra đội Vô địch; 6 đội xếp dưới cũng đấu vòng tròn, tìm đội cuối cùng để đưa xuống hạng Nhất.
......
Bên Đức có một thống kê đáng chú ý, kể từ ngày các trận đấu Bundesliga trở lại mấy tuần trước, thì trên những sân vận động không có khán giả chỉ có 24,1% các đội chủ nhà giành chiến thắng. Trong khi đó tỉ lệ giành chiến thắng của các đội khách lên tới 42,6% (thật lạ, như vậy làm chủ nhà cũng chẳng vui được).
Qua số liệu thống kê trên cũng hứa hẹn về một Premier League vốn đã hấp dẫn sẽ càng hấp dẫn hơn trong chặng đường còn lại của mùa giải? Các trận đấu giữa các đối thủ "đồng cân, đồng lạng" trong cuộc đua top 4 và trụ hạng chắc chắn đầy kịch tính.
Một thay đổi đáng chú ý khác được ban tổ chức Premier League thông qua là các đội bóng sẽ được quyền thay 5 người trong mỗi trận đấu thay vì 3 người như thường lệ (Vleague cũng vậy, để đảm bảo thể lực cầu thỉ, tránh chấn thương vì mật độ thi đấu phải dày hơn hồi chưa có dịch bệnh).
Về ngôi vô địch NHA năm nay, có rất nhiều nhận định cho rằng không đội bóng nào qua mặt được Liverpool (nay đã 85 điểm, hơn đội xếp thứ 2 là Man Xanh tới 25 điểm, tương đương 8 trận thắng).
Việc được phép thay tới 5 người trong mỗi trận đấu cũng giúp các HLV có thể vạch ra nhiều phương án chiến thuật cũng như nhân sự hơn để có xoay sở tùy diễn biến trận đấu, từ đó khiến đối thủ khó bắt bài và giúp trận đấu trở nên khó lường hơn.
Dù thi đấu không khán giả nhưng sự trở lại sớm (thứ 2 châu Âu) cũng khiến người hâm mộ bóng đá Anh bước đầu vui mừng, bõ công chờ đợi. Tất cả các trận đều được truyền hình trực tiếp... là đủ vui cho các fans hâm mộ rồi...

Không có nhận xét nào:

  Xin phép tâc giả và dịch giả đăng bài viết trên website "Nghiên cứu Quốc tế". Trung Quốc được lợi gì từ cuộc chiến ở Gaza? Nguồn...