Thứ Bảy, 20 tháng 6, 2020

Trò chơi hiểm nguy trên chính trường nước Mỹ


Trò chơi hiểm nguy trên chính trường nước Mỹ

Nếu theo dõi kỹ hơn 3 năm cầm quyền của ông Donald Trump thì thấy ông chủ Nhà Trắng chống Trung Quốc quyết liệt. Có thế thấy đây là chiến lược mà Mỹ thực hiện xuyên suốt gần hết nhiệm kỳ đầu của ông Trump. Dĩ nhiên có lúc do sách lược ông Trump cũng uyển chuyển, có gì đó như tung hứng khi nói về Bắc Kinh, như lúc chuẩn bị ký Thỏa thuận bước 1 cho cuộc đàm phán thương mại này. Nhưng ngay sau đó khi dịch bệnh covid-19 bùng lên, rồi Trung Quốc có những hành động quyết liệt hơn ở Biển Đông, và gần đây nhất khi có vụ George Floyd thì ông Donald Trump đều thể hiện một thái độ chống Bắc Kinh một cách mạnh mẽ, có thể nói ở mức độ chưa từng có trong quan hệ 2 nước.

Thế mà mới đây, báo chí Mỹ tiết lộ là chính ông Trump "muốn tái cử" mà phải nhờ đến Trung Quốc giúp sức?! Một việc làm người ta không thể tưởng tượng được về vị chính khách hàng đầu nước Mỹ mà cũng của cả thế giới này! Đây không phải là sự suy diễn hay tin đồn đại mà phe chống đối ông Trump tung ra khi chỉ còn chưa đầy 5 tháng nữa là bầu cử. Mà đây là lời tiết lộ từ một quan chức hàng đầu từng làm việc trong chính quyền của ông Trump. Đó là vị cựu Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton, người đã viết bài cho tờ Nhật báo phố Wall (Wall Street Journal) tố cáo ông chủ Nhà Trắng là chính ông Trump "nhờ Trung Quốc giúp tái đắc cử" với dẫn những bằng chứng hẳn hoi.

Sau đó một số nhân vật quan trọng trong chính giới Mỹ đã bác bỏ cáo buộc của Bolton, cho rằng ông này có động có tiền bạc khi "trở cờ" như vậy. Còn chính ông Trump thì chỉ rõ Bolton là kẻ hết thời rồi, nói ai nghe.
Chính trường nước Mỹ là như vậy. Đầy nhũng cuộc cãi vã và cũng lắm mối hiểm nguy. Đang yên đang lành, hợp tác và phục tùng nhau, rồi bỗng nhiên trở thành đối địch, kình chống nhau, để rồi viết báo viết sách tố cáo nhau, hạ bệ, đánh bật uy tín của nhau một cách vô cùng quyết liệt, tới mức "một mất một còn". Xem ra làm chính trị ở quốc gia này là dấn bước vào một con đường hết sức hiểm nguy.
Chuyện đầu đuôi ra sao, xin mời các bạn vào đọc bài viết dưới đây.

Vinh Nguyen Van g-th

-----

Bolton viết sách tố Trump nhờ Trung Quốc giúp tái cử, các bên nói gì?

Cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton hôm 17/6 đã viết bài bình luận với tựa “Bê bối Chính sách Trung Quốc của Trump” trên Wall Street Journal (WSJ) tố ông chủ Tòa Bạch Ốc vào tháng 6/2019 đã nhờ Trung Quốc hỗ trợ tái cử. WSJ cũng trích dẫn cuốn hồi ký gây tranh cãi của ông Bolton dự kiến sẽ xuất bản vào ngày 23/6 cùng có nội dung nói xấu Trump tương tự.

Trong bài bình luận trên WSJ, ông Bolton đã tuyên bố rằng mặc dù Tổng thống Trump đã chủ ý phá bỏ giả định thất bại của Washington rằng Trung Quốc không phải là một mối đe dọa đối với các lợi ích của Mỹ, nhưng ông ta đã không thành công trong việc ngăn chặn Trung Quốc bởi vì ông đã chỉ chăm lo cho số phận chính trị của mình.

WSJ cũng đã công bố trích đoạn cuốn sách dày 592 trang của ông Bolton có tựa: “Căn phòng nơi mọi chuyện xảy ra: Ký sự Tòa Bạch Ốc” (The Room Where It Happened: A White House Memoir), trong đó đề cập tới các cuộc đối thoại của Tổng thống Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Đặc biệt, ông Bolton tiết lộ về một cuộc họp kín giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ – Trung bên lề Hội nghị G20 tại Osaka Nhật Bản hồi tháng 6/2019, trong đó ông Trump tán thành việc chế độ Trung Quốc xây trại tập trung tại Tân Cương và ngỏ ý nhờ ông Tập hỗ trợ cho cuộc đua tái cử vào tháng 11/2020.

Bình luận viên CNN: Nếu cáo buộc của Bolton là đúng, thì lời ông Trump là “đáng ghê tởm”
Bình luận viên Jake Tapper của chương trình “The Lead” trên CNN hôm thứ Tư (17/6) nói rằng nếu cáo buộc của ông Bolton về việc ông Trump nói với Tập rằng Trung Quốc xây dựng các trại tập trung là “điều chính xác phải làm”, thì lời lẽ đó của tổng thống Mỹ là “đáng ghê tởm”.

“Nếu điều đó là đúng, thật đáng ghê tởm. Tổng thống Hợp chủng quốc Hoa Kỳ ủng hộ Chủ tịch Trung Quốc xây dựng các trại tập trung để giam giữ nhóm sắc tộc thiểu số”, bình luận viên Jake Tapper nói.

Thượng nghị sĩ Dân chủ Chris Murphy: Tuyên bố của Bolton là ‘phù hợp’ với những gì chúng tôi biết về Trump. 



Ông Murphy nói rằng những cáo buộc của ông Bolton về việc ông Trump yêu cầu Trung Quốc giúp đỡ tái cử là “gây choáng váng, nhưng không đáng ngạc nhiên. Vị tổng thống này đã nói rất rõ ràng từ đầu nhiệm kỳ của ông ta rằng nếu một chính phủ nước ngoài nào đó đưa đến cho ông ta một đề nghị giúp đỡ bầu cử, thì ông sẽ không thông báo điều đó với các nhà chức trách, rằng ông sẽ lắng nghe đầy đủ… Do đó, không điều gì trong cuốn sách của ông Bolton thực sự thay đổi những gì chúng tôi đã luôn nói về Tổng thống Trump”.
Thượng nghị sĩ Dân chủ Murphy nói thêm rằng những cáo buộc của ông Bolton về việc ông Trump cản trở tư pháp là “phù hợp với những gì chúng tôi biết về vị tổng thống này”.
Tuy nhiên, ông Murphy cũng đánh giá cựu cố vấn của ông Trump đang tố ông chủ cũ của mình là vì tiền. “…ông ta sẽ sẵn lòng nói về nó khi ông có thể kiếm được tiền. Tôi không cho rằng những gì ông ta đang nói là không đúng. Tôi chỉ nói rằng chúng ta cần phải đặt câu hỏi về động cơ của ông ta. Và tôi phải đặt câu hỏi về động cơ của ông ta cho dù tôi là thành viên Đảng Dân chủ”.

Bình luận viên phát thanh: Ông Bolton đã phản bội ông Trump

Trong chương trình “The Mark Levin Show”, bình luận viên Mark Levin, người theo quan điểm bảo thủ, tuyên bố rằng ông John Bolton không chỉ phản bội ông Trump mà còn gây tổn hại cho chính phủ Mỹ đương nhiệm.

Ông Mark Levin đã so sánh ông Bolton với Benedict Arnold – người đã phản bội nước Mỹ bằng việc đào thoát sang phía Anh Quốc trong cuộc Cách mạng Mỹ.

Ông Levin nói thêm rằng ông Bolton trước đây đã nài nỉ ông và người dẫn chương trình Fox News Sean Hannity giúp vận động hành lang chính quyền Trump vì ông muốn được ngồi vào ghế Cố vấn An ninh Quốc gia.

Ông Levin nói rằng ông Bolton không muốn ông Trump phải “chịu trách nhiệm” mà là muốn làm tiền.

“Ông ta muốn đánh bại ông [Trump] và ông ta muốn tối đa hóa lợi nhuận cho cuốn sách của ông ấy. Đây là cơ hội của ông ta”, ông Levin nói.

Đại diện Thương mại Mỹ: Cáo buộc của ông Bolton ‘cực kỳ không đúng’ và ‘hoàn toàn điên rồ’.

Trong cuộc điều trần tại Ủy ban Tài chính Thượng viện hôm thứ Tư (17/6), Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer tuyên bố rằng cáo buộc của cựu Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton về việc Tổng thống Trump đã yêu cầu Chủ tịch Trung Quốc giúp đảm bảo tái cử là “cực kỳ không đúng sự thật” và chuyện đó “chưa bao giờ xảy ra”.

Thượng nghị sĩ Dân chủ Robert Menendez đã hỏi ông Lighthizer liệu ông có có mặt tại cuộc họp “giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tháng 6/2019 tại Nhật Bản” hay không?

Ông Lighthizer trả lời rằng ông không nhớ đó là tháng nào, nhưng “đã có một cuộc họp bên lề hội nghị G20 tại Osaka giữa tổng thống và Chủ tịch Tập, và tôi đã có mặt trong cuộc họp đó. Tôi không biết liệu đó có phải là cuộc họp mà ông đang muốn nói đến hay không. 
Nhưng đó là tình huống như vậy”.

Ông Menendez sau đó đã dấy lên cáo buộc của ông Bolton rằng trong buổi họp hồi tháng Sáu đó, ông Trump đã cố gắng thuyết phục ông Tập giúp đảm bảo ông Trump sẽ thắng trong cuộc tái cử tổng thống Mỹ.

Ông Lighthizer phản hồi rằng: “Cực kỳ không đúng sự thật. Chưa bao giờ xảy ra. Tôi đã ở đó. Tôi không có hồi tưởng về những điều đã xảy ra. [Nhưng] Tôi không tin đó là sự thật. Tôi không tin nó đã từng xảy ra như thế”.

Tổng thống Trump: Bolton là “gã hết thời’, xuất bản sách để phá luật

Trong cuộc trả lời phỏng vấn với Sean Hannity trên Fox News hôm 17/6, Tổng thống Trump nói rằng ông Bolton đang phá vỡ luật pháp bằng việc rò rỉ thông tin mật về tổng thống trong cuốn hồi ký sắp xuất bản.

“Ông ta đã phá vỡ luật pháp, ông ta là kẻ hết thời”, ông Trump nói. “Tôi đã cho ông ta cơ hội, nhưng ông ta đã không được Thượng viện xác nhận, vì vậy tôi đã đặt ông ta vào vị trí mà không cần Thượng viện chuẩn thuận. Tôi để ông ta vào vị trí đó để xem ông ta làm việc thế nào. Tôi đã rất không hào hứng với [công việc của ông ta]”.

Ông Trump cũng đã bác bỏ cáo buộc của ông Bolton cho rằng ông đang cố làm thân với các nhà độc tài thế giới tại Trung Quốc và Nga để giành lợi thế cá nhân.

“Không ai từng cứng rắn với Nga và Trung Quốc như tôi”, ông Trump nói.

Ông Trump cũng nhắc nhở khán giả của “The Hannity Show” rằng ông Bolton là người ủng hộ kinh niên cuộc chiến tranh Iraq.

“Ông ta là một trong những họng súng lớn…không làm việc tốt”, ông Trump nói về công việc của ông Bolton trong chính quyền Trump.

Bộ Tư pháp Mỹ hôm thứ Ba (16/6) đã khởi kiện ông Bolton để ngăn ông xuất bản cuốn hồi ký gây tranh cãi.

Tác giả: XUÂN THÀNH

@ Ảnh dưới: Tổng thống Trump và ông John Bolton trong một buổi họp báo tại Bỉ vào tháng 7 năm 2018.




Không có nhận xét nào:

  Xin phép tâc giả và dịch giả đăng bài viết trên website "Nghiên cứu Quốc tế". Trung Quốc được lợi gì từ cuộc chiến ở Gaza? Nguồn...