Thứ Hai, 1 tháng 11, 2010

Sai phạm nào cũng phải chỉ ra người chịu trách nhiệm

Sai phạm nào cũng phải chỉ ra người chịu trách nhiệm

Vụ “vỡ nợ” Vinashin đã dấy lên cơn sóng gió mới tại phiên họp QH sáng nay (1/11). Vụ này đã có những lãnh đạo của tập đoàn kinh tế mất chức và bị bắt tạm giam. Nhưng liệu đấy đã phải là đầy đủ những “địa chỉ trách nhiệm” hay chưa? Có phải người chịu trách nhiệm chỉ dừng lại ở cấp bậc đó, hay còn sót những người ở cấp cao hơn? Vì ai hoặc cơ chế nào ban phát cho Vinashin quyền hành hoặc các ưu đãi ghê gớm đến mức họ “cứ như tự tung tự tác”, hầu như họ “muốn làm gì cũng được” nên bây giờ mọi chuyện đổ bể, gây ra những thất thoát tài chính ở mức lớn nhất trong lịch sử làm ăn kinh tế ở nước ta!

Bữa nay qua truyền hình trực tiếp, người xem là cử tri cả nước đã thấy diễn biến chính của phần đầu buổi họp toàn thể thảo luận việc thực hiện nhiệm vụ kinh tế xã hội kể trên. Nếu bạn nào chưa kịp xem truyền hình sẽ biết điều đó khi đọc bài viết dưới đây của báo “lề phải” (VietnamNet).

Chỉ xin nói thêm mọi công dân và người Việt Nam (theo nghĩa rộng rãi) ở trong nước và khắp nơi trên thế giới đều đang chờ đợi một quyết định quan trọng của QH nước ta. Đó là có hay không “cuộc bỏ phiếu tín nhiệm” với thủ tướng và các thành viên chính phủ sau những sai phạm của Vinashin?

Điều kể trên cũng có thể lại không/chưa diễn ra. Là do những quy định, quy chế ràng buộc nào đó từ các cơ chế điều luật hoạt động của chính cơ quan QH? Nhưng chỉ riêng việc một ĐBQH (ông Nguyễn Minh Thuyết) dũng cảm nêu lên những điều kể trên đã là một bước tiến hết sức có ý nghĩa trong tiến trình sinh hoạt dân chủ ở nước ta. Đáng mừng hơn nữa là nó diễn ra ngay tại một diễn đàn của cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất của đất nước.

Sự việc rồi ra thế nào, chúng ta chờ xem.

Nguyễn Vĩnh

-------------------

Bài trên VietnamNet:

Tín hiệu đáng mừng: Bỏ phiếu tín nhiệm Thủ tướng và thành viên Chính phủ
Tháng Mười Một 1, 2010

Một tín hiệu đáng mừng cho mỗi chúng ta, trong phiên họp sáng náy của Quốc hội có đề xuất của ông Nguyễn Minh Thuyết yêu cầu bỏ phiếu tín nhiệm thành viên Chính phủ và Thủ tướng khi để xảy ra sai phạm ở Vinashin. Chứng tỏ ngày càng có nhiều đại biểu dám nhìn thẳng, nói thật.

Vụ Vinashin: Yêu cầu bỏ phiếu tín nhiệm thành viên Chính phủ

“Căn cứ Hiến pháp và Luật Tổ chức QH, tôi trân trọng đề nghị Ủy ban Thường vụ QH biểu quyết để QH lập Ủy ban lâm thời điều tra trách nhiệm thành viên Chính phủ khi để xảy ra sai phạm ở Vinashin. Cuối kỳ họp QH sẽ bỏ phiếu tín nhiệm Thủ tướng và các thành viên Chính phủ liên quan. Để tạo điều kiện cho công tác của Ủy ban lâm thời, tôi đề nghị QH tạm đình chỉ chức vụ các vị có liên quan”, ĐB Nguyễn Minh Thuyết đề xuất.

Phiên thảo luận kinh tế – xã hội sáng nay (1/11) trở thành cuộc “truy” trách nhiệm quyết liệt, dồn dập của các ĐBQH.

Lập ủy ban điều tra lâm thời

Đề xuất của ĐB Thuyết nhận được sự tán đồng của các ĐB như Lê Văn Cuông, Phạm Thị Loan, Huỳnh Ngọc Đáng… Thậm chí ĐB Lê Thị Nga (Thái Nguyên) dành hẳn 7 phút để phân tích khía cạnh pháp lý của việc thí điểm mô hình tập đoàn. Nhiều ĐB thẳng thắn chỉ rõ trách nhiệm “liên đới” của chính Quốc hội vì đã dung dưỡng tình trạng sai phạm quá lâu và không kịp thời “lấp” lỗ hổng pháp lý.

Luôn phát biểu gần như cuối cùng ở rất nhiều phiên thảo luận các kỳ họp trước đó, nhưng riêng lần này, ĐBQH Nguyễn Minh Thuyết đã bấm nút khá sớm và đề xuất của ông ngay sau đó đã nhận được sự cộng hưởng của nhiều đại biểu khác.

Vị Phó Chủ nhiệm UB Văn hóa, giáo dục, thanh thiếu niên và nhi đồng QH nói thẳng: “Tập đoàn kinh tế Vinashin đã thực sự sụp đổ cho dù ta dùng những từ ngữ nhẹ nhàng hơn theo truyền thống tu từ của mình”.

Theo ông Thuyết, Vinashin sụp đổ đã trút lên vai đồng bào mình món nợ không dưới 100.000 tỷ đồng, món nợ mà một tỉnh có thu khoảng 1.000 tỷ đồng một năm phải làm quần quật không mua sắm, không ăn uống, xây dựng gì trong suốt một thế kỷ mới có thể trả nợ được. Còn với đồng bào nhiều nơi, nhất là tỉnh nghèo thì để trả món nợ này có nghĩa là chậm làm đường, xây cầu, công trình, xây trường học, bệnh viện, những nhu cầu rất thiết yếu trong cuộc sống.

Sai phạm trong chỉ đạo điều hành đã rõ nhưng có một câu hỏi đến nay vẫn chưa có câu trả lơi đó là ngoài lãnh đạo Vinashin còn có ai có trách nhiệm
Theo ông, “các thành viên chính phủ cũng phải nghiêm túc kiểm điểm và nhận kỷ luật trước Quốc hội là cơ quan đại diện của người dân bầu ra mình chứ không thể nhận trách nhiệm một cách chung chung và tuyên bố là đã kiểm điểm nội bộ là rũ xong trách nhiệm”.

Nhắc lại vụ án Lã Thị Kim Oanh vì thất thoát 100 tỷ đồng mà 1 vị Bộ trưởng đang rất được lòng dân đã phải xin từ chức và 2 vị Thứ trưởng đã phải ra trước vành móng ngựa, ông Thuyết kết luận: “Vinashin là một kiểu Lã Thị Kim Oanh như vậy nhưng phóng đại gấp 1.000 lần”.

Ủy ban Tư pháp nói có dấu hiệu bao che, nhưng ai bao che, bao che thế nào, nhằm mục đích gì và phải chịu trách nhiệm gì thì ủy ban tư pháp chưa có điều kiện kết luận. Nếu QH không làm rõ được điều này thì không hoàn thành trách nhiệm trước Đảng trước dân.

Ông Thuyết đề nghị Ủy ban Thường vụ QH biểu quyết để QH lập Ủy ban lâm thời điều tra trách nhiệm thành viên CHÍnh phủ, trên cơ sở đó bỏ phiếu tín nhiệm Thủ tướng và các thành viên liên quan.

Đồng tình với đề xuất này, ĐB QH Lê Văn Cuông (Thanh Hóa) khẳng định, mọi chuyện phải được giải quyết dứt điểm ngay kỳ họp QH này. Ông Cuông nhẩm tính, mỗi người dân VN phải gánh cho Vinashin 1,5 triệu đồng trả nợ.

ĐB Huỳnh Ngọc Đáng (Bình Dương) cũng cho rằng lấy lý do Vinashin hoạt động trong tình trạng chưa có khuôn khổ pháp lý là chưa hợp lẽ vì mọi thể chế đều do con người đặt ra. “Chúng tôi quan tâm đến hậu Vinashin và tân Vinashin. Khắc phục sai phạm như thế nào, những cá nhân và tập thể có liên quan sẽ bị truy cứu trách nhiệm ra sao? Đề nghị QH có nghị quyết chuyên đề về vấn đề này”.

ĐB Phạm Thị Loan (Hà Nội) tiếp tục “truy”, Thủ tướng đang trực tiếp quản lý 19 tập đoàn, các tổng công ty 90, 91, “bận trăm công nghìn việc nhưng sao Thủ tướng vẫn cứ phải quản lý các DN lớn như vậy”.

Cũng theo ĐB Loan, sự cố Vinashin đã được cảnh báo sớm nhưng không kiểm toán, thanh tra được vì ngáng trở. Mọi sai phạm đổ hết cho lãnh đạo tập đoàn là không sòng phẳng.
“Ai đã cho Vinashin vay vượt hạn mức 15% vốn điều lệ, cho phát hành trái phiếu, đặc biệt 11 đoàn kiểm tra vào mà không phát hiện sai. QH đưa Vinashin vào danh sách giám sát đặc biệt nhưng CP lại nói để Thanh tra vào cuộc, nên kiểm toán nhà nước vẫn chưa vào cuộc được. Vậy trách nhiệm ở đâu, của ai”, bà Loan nói.

Theo ĐB Loan những người làm sai cần phải có lời xin lỗi với nhân dân, nên có văn hóa từ chức để nhân dân còn có niềm tin.

Thiếu điện: EVN phải giải trình trước QH

Từ Vinashin, các ĐB tiếp tục đặt câu hỏi về điều hành, quản lý các tập đoàn kinh tế hiện nay, đặc biệt EVN.

Theo ĐB Huỳnh Ngọc Đáng: Hơn 10 năm qua năm nào cũng thiếu điện, điện đang là bức tranh ảm đạm, nay ngành điện đã phải cung cấp điện giữa mùa mưa, cử tri nói các vị đừng tranh luận nữa mà hãy làm đi cho dân nhờ. “Kỳ họp này nên yêu cầu lãnh đạo EVN phải đến báo cáo và giải trình trước QH để tìm giải pháp”, ông Đáng nói.

Từng chất vấn quyết liệt chuyện thiếu điện, lần này, ĐB Lê Văn Cuông tiếp tục nêu kiến nghị, EVN là DN độc quyền sản xuát, nhiều năm qua là con cưng của nền kinh tế, khi có thành tích thì vơ vào, thử hỏi vai trò đầu tàu của nhà nước ở đâu khi mà thiếu điện triền miên nhưng cứ hứa tới hứa lui.

“Để thiếu điện nhiều năm liên tục, ai là người chịu trách nhiệm chính, cần báo cáo trước QH để có gì vướng mắc thì cùng tháo gỡ”, ông Cuông nói. Tiếp theo đó, ĐB Phạm Thị Loan cũng khẩn thiết yêu cầu làm rõ trách nhiệm của EVN khi họ có tiền để đầu tư chứng khoán, tài chính, có hàng ngàn tỷ đồng thưởng Tết nhân viên, hà cớ gì không có tiền đầu tư các dự án điện và liên tục đòi tăng giá.

Phía dưới hội trường, Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng ngồi chống cằm trầm ngâm.
Phiên thảo luận sẽ còn tiếp tục sau giờ giải lao.

Theo VNN (PV Lê Nhung)

Không có nhận xét nào:

  Xin phép tâc giả và dịch giả đăng bài viết trên website "Nghiên cứu Quốc tế". Trung Quốc được lợi gì từ cuộc chiến ở Gaza? Nguồn...