Thứ Năm, 11 tháng 11, 2010

Cà phê Chim

Cà phê Chim




(Bài post lại theo yêu cầu của một số bạn bè ở nước ngoài nhắn thư về).


Ven hồ Hale có một quán cà phê rất "ngộ". Khách ngồi nhâm nhi đón gió hồ lại được ngắm hàng trăm lồng chim bày chênh chếch tầm mắt.


Cả trăm giọng hót hòa quyện vào nhau. Tuy không phân rõ nhưng bản nhạc "đa thanh" này vẫn làm người ta thích. Bởi dù sao thì tiếng ồn nơi phố xá đã quá mức thừa thái trong khi tiếng chim hót vẫn là của lạ, của phải “bói” mới có. Nên mọi người qua lại đây và đến ngồi ở đây thích là phải. Đến đó vì có phải nhà ai cũng có khoảng trống yên tĩnh, treo được một vài lồng chim dù mình hoặc con cháu có thích thế cũng chịu.


Tôi cám ơn cái cơ duyên là một ngày cuối tuần tình cờ có việc đi qua và tôi có dịp chứng kiến tận mắt cái quán cà phê rất lạ này. Hôm đó nhìn những nhóm người ngồi giải khát ở quán tôi nhận thấy những niềm vui lộ trên khuôn mặt. Chịu khó dừng lại quan sát thấy thỉnh thoảng lại có một vị khách lên tiếng ra hiệu với nhà hàng. Một vài lồng chim được hạ xuống trước bàn. Nếu ưng giá, uống chầu cà phê xong, bạn có thể mang chiếc lồng chim đó về nhà mình với một khoản tiền để lại cho chủ nhân chiếc lồng chim kia. Hóa ra đây là nơi nhiều người mang lồng chim tới “góp vui” với sự đồng tình của ông bà chủ quán. Việc trao đổi “hàng hóa” là các chú chim hót rất hay này được tiến hành nhẹ nhàng bên tách cà phê thơm phức hoặc ly sinh tố mát mẻ. Người không chơi chim thì được giải khát bên dàn đồng ca hợp ca líu lo của bầy chim cũng hóng mát ven hồ.


Hôm đó tôi cũng chớp được những bức hình mà không dễ kiếm được ở những nơi khác.


Cũng chẳng biết cà phê ở đây có ngon như cà phê Nhân, cà phê Lâm, cà phê Trung Nguyên - mà những người Hà Nội sành điệu hay chọn đến ngồi hay không? Nhưng điều tôi chắc là các quán cà phê nổi tiếng kia hiện không thể có cái “lợi thế” mà tôi nói tới trên kia. Tức là quán cà phê với chan hòa tiếng chim hót. Có thể vào một ngày nghỉ cuối tuần đông khách, dù thích bạn cũng khó kiếm một vài chỗ ngồi ở vị trí ưng ý tại quán cà phê bên hồ Hale - Thiền Quang này.


Nguyễn Vĩnh

Không có nhận xét nào:

  Xin phép tâc giả và dịch giả đăng bài viết trên website "Nghiên cứu Quốc tế". Trung Quốc được lợi gì từ cuộc chiến ở Gaza? Nguồn...