Thứ Năm, 16 tháng 6, 2011

Sáng kiến để ngư dân bám biển

Sáng kiến để ngư dân bám biển

Sau 2 sự kiện tàu Trung Quốc gây hấn cắt cáp trên vùng biển Việt Nam (ngày 26/5 và 9/6), báo chí của ta đã nói nhiều hơn về chủ quyền biển đảo. Vừa qua báo Sài Gòn Tiếp thị đã có một sáng kiến đáng quý giúp ngư dân ta bám biển. Xin giới thiệu cùng đọc tin này.

Xây dựng chương trình Cùng ngư dân bám biển

SGTT.VN – Sau tuyến bài Để ngư dân bám biển, đăng từ đầu tháng 6.2011, nhiều doanh nghiệp đã trao đổi và yêu cầu báo Sài Gòn Tiếp thị, hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, câu lạc bộ Doanh nghiệp dẫn đầu (LBC) và quỹ Hỗ trợ phát triển giáo dục (EDF) xây dựng chương trình vận động xã hội, nhất là trong các nhà sản xuất, kinh doanh nhằm hỗ trợ, chia sẻ khó khăn với bà con ngư dân đang kiên trì bám biển, tích cực làm ăn, phát triển kinh tế, cũng là thiết thực góp sức bảo vệ chủ quyền đất nước trên biển.


Sáng ngày 14.6, ban biên tập báo, ban thường vụ hội, ban chủ nhiệm LBC, ban giám đốc EDF đã có cuộc họp cùng với lãnh đạo một số doanh nghiệp thống nhất xây dựng chương trình Cùng ngư dân bám biển, là một chương trình vận động dài hạn trong cộng đồng doanh nghiệp và xã hội với những nội dung hoạt động chính: Hỗ trợ tài chính cho ngư dân thông qua hoạt động cho vay với lãi suất thấp trang bị phương tiện đi biển an toàn, tài trợ cho ngư dân mua bảo hiểm; Chăm lo cho con em ngư dân trong việc học và về dinh dưỡng sức khoẻ, tài trợ học bổng cho con em ngư dân, tài trợ học bổng cho sinh viên theo học những nghề khai thác biển, hỗ trợ giáo viên và thầy thuốc phục vụ đảo xa; Hỗ trợ xây dựng lực lượng cứu hộ tự quản của ngư dân tăng cường khả năng ứng cứu, phòng tránh tai nạn trên biển; Hỗ trợ kỹ năng an toàn đi biển, kiến thức về pháp lý nhằm tiến hành các hoạt động khai thác biển, tuân thủ luật pháp, bảo đảm phát triển an toàn, bền vững.

Trước mắt, chương trình triển khai hỗ trợ cho ngư dân hoạt động trên vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa thuộc địa bàn các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, sau đó sẽ mở rộng tại những địa bàn khác.

Những hoạt động cụ thể của chương trình dự kiến sẽ triển khai từ cuối tháng 6.2011, theo nguyên tắc hỗ trợ trực tiếp cho ngư dân, công khai, minh bạch.

Chương trình nhận định bằng cách góp sức chăm lo đời sống trước mắt và lâu dài của ngư dân là một cách đóng góp thiết thực củng cố ý chí bảo vệ chủ quyền Tổ quốc, đồng thời thực hiện chiến lược phát triển kinh tế biển do Đảng đề xướng. Trong cuộc họp với một số lãnh đạo doanh nghiệp nói trên, nhiều doanh nghiệp đã cam kết tích cực đóng góp và vận động cho chương trình. Mọi đóng góp xin gửi về báo Sài Gòn Tiếp thị và Quỹ Hỗ trợ phát triển giáo dục tại địa chỉ 25 Ngô Thời Nhiệm, quận 3, TP.HCM, hoặc gửi vào các tài khoản của báo.


Không có nhận xét nào:

  Xin phép tâc giả và dịch giả đăng bài viết trên website "Nghiên cứu Quốc tế". Trung Quốc được lợi gì từ cuộc chiến ở Gaza? Nguồn...