Thứ Hai, 17 tháng 12, 2012

Bài học cũ



Bài học cũ

Việc tên lửa Triều Tiên được phóng đi bất chấp lời cảnh cáo của các cường quốc khiến cho tình hình vốn đã căng thẳng ở nơi này nơi khác càng như đổ thâm dầu vào ngọn lửa cháy.

Tình hình chạy đua vũ trang đại loại như vậy đã và đang diễn ra khắp các châu lục, chỉ có là biểu hiện ra công khai hoặc bí mật mà thôi.

Châu Á và một vùng rộng lớn hơn nhiều liên quan đến đại dương lớn nhất thế giới là vùng châu Á – Thái Bình Dương tuy được coi chưa đạt tới độ bùng nổ giống như các “vạc dầu” ở vùng Trung Cận Đông. Tuy nhiên mức độ hầm hè căng thẳng giữa nước này nước kia tại đây vẫn diễn ra không chiếu hướng lắng dịu, thậm chí có lúc tưởng như sắp bùng nổ một cuộc chiến cục bộ…

Cho nên cảnh phải sắm thêm vũ khí đề phòng một cuộc chiến tranh đến với mình là cách thường thấy ở nhiều nước trên thế giới - bất chấp nền kinh tế còn xấu vì chưa kịp phục hồi ở bất cứ quốc gia nào hiện nay.

Đã sắm thêm súng đạn thì tất sinh ra người cung.
Là ai, là nước nào có vũ khí bán thì lâu nay không còn là một bí mật.

Mỹ, rồi Tây Âu – đương nhiên là những nước sản xuất vũ khí quá rõ ràng, những tên tuổi lái súng cả thế giới đều thấy họ chào mời khắp các khu vực.

Nhưng lâu nay Nga dù cũng là nước bị điền tên bán vũ khí nhiều nhưng hình như họ vẫn giữ được bí mật. Song bây giờ không hiểu sao họ đã công khai tất cả, như cái cách tự quảng cáo và show hàng thông thường. Ngay trên hệ thống truyền thông chính thức mà đại chúng có thể dễ dàng theo dõi cũng đều công khai các thông tin “rất nhạy cảm” về mua bán vũ khí.



Cụ thể với thông tin mới đây, nước Nga hai năm qua không những họ đạt mức kỷ lục bán được đều trên mức 13 tỉ USD các loại vũ khí trang thiết bị quân sự, hơn thế nữa nước Nga còn công khai thông tin là họ “tiếp tục sản xuất vũ khí mới” một cách không e dè.

Đã có vũ khí mới thì phải có lúc người ta mua nó và dùng nó. Logic là như vậy!

Xem ra hòa bình dù được mọi cách bảo vệ nhưng tiền đề cho cuộc chiến thì hình như nảy sinh chính từ tham vọng và mưu đồ của chính các nước lớn?
Bài học đó không bao giờ cũ cả.

Vệ Nhi

-----

·        Hai tin dưới đều lấy từ website chính thức, đó là “Tiếng nói nước Nga”.
  

Nga lập kỷ lục về xuất khẩu vũ khí

Đề tài: Vũ khí Nga (139 bài )

17.12.2012, 14:30
In bàiGửi mail cho bạnBổ sung vào blog
Владимир Путин заседание Комиссия ВТС военно-техническое сотрудничество
Photo: RIA Novosti
Khối lượng xuất khẩu hàng hóa quân sự đã vượt kế hoạch, tổng trị giá vượt hơn 14 tỷ dollar, - hôm thứ Hai, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết như vậy.

.Để so sánh, có thể xem mấy con số. Năm 2011, như đã thông báo, Nga đã bán vũ khí và thiết bị quân sự với tổng số 13,2 tỷ dollar, trong đó 10,7 tỷ dollar là thuộc các hợp đồng của trung gian nhà nước duy nhất "Rosoboronexport". Kế hoạch của Cơ quan Liên bang về Hợp tác kỹ thuật- quân sự năm 2012 đã dự trù doanh số bán ở mức 13,5 tỷ dollar.

Đồng thời, Tổng thống Putin ghi nhận cả sự thay đổi chất lượng trong hệ thống hợp tác quân sự-kỹ thuật, trước hết là sản xuất các sản phẩm quân sự đặc chủng, cũng như công tác khôi phục lại vị thế của Nga trên thị trường dịch vụ thế giới về nâng cấp và sửa chữa các trang thiết bị quân sự.

Nguồn: http://vietnamese.ruvr.ru/2012_12_17/98287712/


-----


VÀ BÀI DƯỚI ĐÂY THÔNG TIN "NƯỚC NGA TIẾP TỤC CHẾ TÁC VŨ KHÍ MỚI"

Nga tiếp tục phát triển các hệ thống vũ khí mới


10.12.2012, 08:51
In bàiGửi mail cho bạnBổ sung vào blog
доверенные лица путин доверенные лица конференция администрация
Photo: RIA Novosti
Nga tiếp tục nghiên cứu chế tạo các mô hình vũ khí chiến lược mới, - Chánh Văn phòng tổng thống Nga Sergei Ivanov tuyên bố tại một cuộc họp với các nhân vật được Tổng thống Putin ủy nhiệm.

Trả lời câu hỏi về tính hợp lý trang bị đầu đạn hạt nhân cho các hệ thống tên lửa quốc phòng nhằm đáp lại động thái triển khai tên lửa Patriot ở Thổ Nhĩ Kỳ, ông Ivanov nói: "Tôi muốn đảm bảo với tất cả mọi người rằng, việc tôi nói, chúng tôi đã phát triển các hệ thống vũ khí mới như Bulava, Yars, Topol-M, không có nghĩa rằng chúng ta không nghiên cứu chế tạo các phương án tiếp theo.”

Ông Ivanov cũng bổ sung: "Tuy nhiên, tôi không thấy nên nhắc tới sự triển khai các Patriot ở Thổ Nhĩ Kỳ như một hệ thống đánh chặn tên lửa. Dù sao đó cũng chỉ là phương tiện phòng không.”

Nguồn: http://vietnamese.ruvr.ru/2012_12_10/97471443/

Không có nhận xét nào:

  Xin phép tâc giả và dịch giả đăng bài viết trên website "Nghiên cứu Quốc tế". Trung Quốc được lợi gì từ cuộc chiến ở Gaza? Nguồn...