Chủ Nhật, 2 tháng 12, 2012

Dã quỳ



Dã quỳ


Lên Đà Lạt lần nào cũng được hướng dẫn viên du lịch kể chuyện về hoa dã quỳ. Chuyến đi cuối tháng 9 năm nay mình có duyên phận thế nào lại gặp được người kể quê ngay Đà Lạt. Thành ra những mẩu chuyện về loài hoa dại này càng có nét riêng và đậm đà phong cách nơi thành phố Hoa.

Dân đất Bắc mình thích màu vàng ruộm khi xuân về tết đến của những dải cải vàng nhuộm rực ở Ninh Hiệp, ở bên bờ nam của con sông Đuống thi ca (một bài thơ của cụ Hoàng Cầm bất hủ, bài Bên kia sông Đuống).

Đúng ra ngay trên các làng hoa Nhật Tân Quảng Bá Nghi Tàm xưa cũng có, nay ít thấy chính vì thời buổi kinh tế thị trường này người ta quá trọng làm kinh tế. Trồng cải bán buôn được bao nhiêu trong khi đất quý như vàng, thậm chí là hơn cả vàng. Vậy là phải trồng cây hoa gì bán được nhiều tiền chứ ai dại chỉ ngồi ngắm sự đẹp của vườn cải có hoa vàng. Nhưng rồi cuối cùng tính ra không trồng gì cả, thu vén bán đất đi là giàu sụ ngay.

Nên giờ muốn ngắm cải vàng thì dân đô thị ưa cái đẹp phải đi xa hơn, phải dông xe qua cầu qua sông để sang Gia Lâm hoặc Ninh Hiệp mới có cải vàng.

Lan man quá về hoa và nghề trồng hoa trồng rau. Quay về chuyện hoa dã quỳ Đà Lạt. Nói rộng hơn là hoa trên Tây Nguyên. Đất đai các nơi đó còn rộng rãi nên loại hoa này vẫn có chỗ mọc. Nhưng phải nói dã quỳ ở Đà Lạt cũng ít dần rồi theo đà đô thị hóa rất mạnh vài thập kỷ gần đây.

Lên mạng thấy nhiều người đã đưa vẻ đẹp tươi, những dải dạ quỳ vàng ruộm ở khắp nơi trên nhiều vùng đất nước.

Đà Lạt và khắp cao nguyên Lâm Viên Bảo Lộc, rộng ra là cả Tây Nguyên bao la mênh mông… chúng ta cứ rong ruổi đều gặp hoa dã quỳ.

Và một điều này nữa, bạn để ý sẽ thấy thú vị hơn nữa là trên đất Bắc mình cũng có dã quỳ. Blog tôi đưa về đây bạn ngắm dã quỳ ngay trên đất Ba Vì Sơn Tây cũ.

Dưới đây là ba bài và ảnh kèm theo về dã quỳ (dã quỳ ở Ba Vì xếp ở dưới cùng).

Vệ Nhi g-th   

----- 



EM ĐI HOANG MỘT ĐỜI, DÃ QUỲ ƠI!..


Bài của QUỶ CỐC TỬ

Bao năm qua, tôi đi nhiều nơi và chụp rất nhiều về các vùng đất khác, nhưng hiếm khi tôi chụp về dã quỳ quê tôi.

Bởi tôi tự nhủ rằng: "Thì nó vẫn còn đó!. Chứ có mất đâu mà sợ. Từ từ rồi cũng sẽ có thôi!".

Lần này khi về B'Lao đi tìm dã quỳ, tôi chợt nhận ra rằng chúng đang lụn tàn, xơ xác dần, bởi sự tàn phá của "lòng tham", nhưng chúng vẫn thủy chung ở đó, còn tôi đã bỏ chúng mà đi.

Dã quỳ (hay còn có các tên khác là Cúc quỳ, Sơn quỳ, Quỳ dại, Hướng dương dại, Hướng dương Mexico, Cúc Nitobe là một loài thực vật trong họ Cúc, hiện nay phân bổ rộng khắp trong các khu vực cận nhiệt đới và nhiệt đới.

Phụ thuộc vào khu vực, nó có thể là cây một năm hay cây lâu năm, dạng cây bụi cao tới 2–3 m với thân cây mọc thẳng và đôi khi hóa gỗ. Hoa màu vàng cam.

Tại Việt Nam, dã quỳ đã được người Pháp đưa vào các đồn điền ở Lâm Đồng. Nó được trồng khi đó để làm phân xanh cho các vườn cà phê, cao su.

Thân dã quỳ chứa nhiều chất P, Ca, Mg nên làm phân hữu cơ khá tốt.

Nhờ hạt dễ phát tán, cây dễ trồng nhờ giâm cành nên loài cây này dần dà chiếm lĩnh các nơi hoang dại ở khắp Tây nguyên.

Tên dã quỳ xuất hiện trên văn chương từ thập niên 1970, trước đó người ta gọi nó là sơn quỳ.

Dã quỳ cũng đã được sử dụng làm biểu tượng chính cho lễ hội hoa Đà Lạt tháng 12/2005.

Ở Việt Nam, dã quỳ thường ra hoa vào mùa đông, vàng rực cả triền đồi và thảo nguyên.


Loài cây này có thể coi như là một loài cây báo hiệu cho sự xuất hiện của mùa khô, khi hoa dã quỳ nở có nghĩa là mùa khô đã đến rất gần.







-------------


DÃ QUỲ TRÊN PHỐ NÚI TÂY NGUYÊN

Thăm phố núi Pleiku (Gia Lai) vào dịp từ tháng 1 áp tết âm lịch, du khách sẽ bắt gặp màu hoa dã quỳ vàng ươm khắp nơi. 
Hoa dã quỳ vàng rực các triền đồi, trải dọc ven cung đường Tô Vĩnh Diện, Bùi Viện, Lê Duẩn… Hoa nhuộm vàng cang đẹp hơn dưới bầu trời trong xanh, tiết trời lành lạnh của phố núi vào dịp mùa xuân sắp về.

Dọc đường đến Biển Hồ cũng một màu vàng dã quỳ. Dã quỳ nơi đây được tôn lên vẽ đẹp nhờ làn nước trong xanh của Biển Hồ làm nền.

Ảnh của Phạm Văn Ký


Hoa khoe sắc dưới bầu trời xanh thắm.

Hoa mọc bên những lối đi.

Trước Biển Hồ xanh thẳm.
h.
Hướng về bầu trời như hoa hướng dương.
Rực rỡ trên triền phố núi.
Những đôi bạn dạo bước trên đường hoa.

Nguồn:
http://vnexpress.net/gl/xa-hoi/du-lich/2010/01/3ba178eb/


---------



Ba Vì rực rỡ mùa hoa dã quỳ



Là người yêu vẻ đẹp của những loài hoa, độc giả Thùy Mai và bạn bè dĩ nhiên không thể bỏ qua những đồi hoa dã quỳ đẹp lãng mạn ở Ba Vì.




Một hôm thấy nắng vàng đâu đó
Một hôm thấy nắng vàng trải dọc ven đường
Ôi! Chỉ là Dã quỳ một ngày thu hết nắng
Lộng lẫy niềm nhớ thương.
(Đỗ Trung Quân)
Dã quỳ vốn nổi tiếng trên những vạt đường Tây Bắc khúc khuỷu nhưng không kém phần thơ mộng hay bạt ngàn các triền đồi Tây Nguyên.
Mùi hương ngai ngái và sắc vàng rực rỡ của hoa dã quỳ đã gắn sâu vào trái tim bao người. Nếu bạn là không có điều kiện đi quá xa Hà Nội nhưng vẫn muốn được chiêm ngưỡng loài hoa báo đông luôn đúng hẹn này, vườn Quốc gia Ba Vì là một lựa chọn hoàn hảo. Dã quỳ Ba Vì chỉ nở rộ trong khoảng 10 ngày đến 2 tuần, bắt đầu từ giữa tháng 11 Dương lịch, nên hãy đi ngay, để không khỏi lỡ hẹn với hoa vàng lá xanh.
Cùng ngắm vẻ đẹp hoa dã quỳ qua ống kính độc giả:


Ba Vì rực rỡ mùa hoa dã quỳ
Cận cảnh những cánh hoa đơn
Ba Vì rực rỡ mùa hoa dã quỳ
Hoa nở rộ cả một vạt rừng. Điểm có hoa Dã quỳ trên VQG Ba Vì này chỉ cách Trung tâm Hà Nội đúng 65km
Ba Vì rực rỡ mùa hoa dã quỳ
Vòng cung màu nắng
Ba Vì rực rỡ mùa hoa dã quỳ
Vàng trắng đua xen. Bạn có thể xuất phát chuyến dã ngoại cuối thu này vào lúc 9hsáng, 10h30 sẽ lên đến cốt 400. Tại đây, bạn có thể đặt ăn trưa trước khi tiếp tục hành trình
Ba Vì rực rỡ mùa hoa dã quỳ
Kiêu hãnh
Ba Vì rực rỡ mùa hoa dã quỳ
Hoa vàng che lấp những con đường. Từ cốt 400, bạn đi đến ngã 3 có biển chỉ dẫn lên Đền Thượng thì vẫn tiếp tục đi thẳng. Rừng Dã quỳ không nằm cùng đỉnh núi với ngôi đền thiêng này
Ba Vì rực rỡ mùa hoa dã quỳ
Vũ điệu Dã quỳ... Những con đường trong VQG Ba Vì đều nhỏ, lãng mạn, quanh co và ít người đặt chân đến nên Dã quỳ thỏa sức rực rỡ
Ba Vì rực rỡ mùa hoa dã quỳ
Đóa mặt trời...
Ba Vì rực rỡ mùa hoa dã quỳ
...Đón nắng. Nếu lên Ba Vì vào ngày có thời tiết tốt, bạn sẽ có những bức ảnh rực rỡ sắc màu như thế này.
Ba Vì rực rỡ mùa hoa dã quỳ
Tình yêu mùa hoa vàng. Nhiều bạn trẻ đã chọn nơi này để kỷ niệm tình yêu của mình
Ba Vì rực rỡ mùa hoa dã quỳ
Những người yêu thích loài hoa này hàng năm phải căn đúng ngày chuẩn tháng để lên thăm lại, như một lời hẹn ước với cố nhân
Ba Vì rực rỡ mùa hoa dã quỳ
Lãng mạn trên đỉnh non Tản. Trên cùng của con đường vàng hoa là những dấu tích biệt thự cũ chưa hoàn thành. Kết thúc hành trình, các bạn quay lại cốt 400 thưởng thức bữa trưa với những món ăn đặc biệt như xôi nương, gà đồi, lợn nướng lá mắc mật, bê xào

Nếu bạn có những hình ảnh đẹp về nơi mình đang sống, về những cảnh đẹp trên đường đã qua hay những gương mặt ấn tượng đã gặp, hãy chia sẻ với chúng tôi tại địa chỉ zingnews@zing.vn. Vui lòng gửi từ 5 ảnh trở lên, và lời kể về hành trình, chuyến đi hoặc cảm xúc của bạn.
Độc giả có bộ ảnh được chọn đăng sẽ được nhận nhuận bút từ tòa soạn

LÊ THÙY MAI

Không có nhận xét nào:

  Xin phép tâc giả và dịch giả đăng bài viết trên website "Nghiên cứu Quốc tế". Trung Quốc được lợi gì từ cuộc chiến ở Gaza? Nguồn...