Thứ Tư, 9 tháng 1, 2013

Dòng hợp lưu Việt Nam

Bài viết mới của Tiến sĩ Phạm Gia Minh


Dòng hợp lưu Việt Nam

Phạm Gia Minh

Câu châm ngôn của triết gia Hy Lạp Heracritus “không ai tắm hai lần trên cùng một dòng sông” hay được người đời mang ra để nhắc nhở những ai chợt quên rằng cuộc sống vốn dĩ luôn biến động không ngừng  như một dòng sông cuộn chảy giữa đôi bờ khi lở khi bồi. Sống là vận động, là tự chuyển biến nội tại để thích nghi, thích ứng với môi trường ngoại cảnh. Có điều là trong hàng tỷ cá thể và vô số cộng đồng có cái thì vận động đi lên mà cũng có cái thì đi xuống cho nên mới có những cặp khái niệm như hưng thịnh và suy thoái, phát triển và suy vong.

Sự vận động, chuyển biến thông thường là một quá trình tích lũy âm thầm, liên tục theo quy luật “lượng chuyển thành chất” nên phần lớn thời gian nó mang hình thái êm ả, hòa bình. Chỉ khi nào lượng đã dư thừa để chuyển biến thành chất mới nhưng không có hình thái thể hiện phù hợp, giống như nước lũ dâng cao mà không được thông dòng thì sẽ phát sinh những thời khắc đột phá, cách mạng và bạo lực để tìm một lối thoát cho những mâu thuẫn nội tại đã lên đến cực điểm.

Thái độ cự tuyệt mọi diễn biến đang âm thầm diễn ra cũng chẳng khác nào nhắm mắt trước quy luật phát triển và vận động của cuộc sống nên cũng giống như loài chim đà điểu vùi đầu trong cát mỗi khi gặp nguy nan.

Nói như vậy để thấy cần trân trọng, ủng hộ những biến chuyển  nội tại mang xu hướng  phát triển đi lên, đồng thời phải cảnh giác và ngăn chặn các diễn biến dẫn đến sự suy thoái và suy vong của từng cá nhân và rộng hơn là cả cộng đồng.

Quá đề cao phương pháp bạo lực khi mâu thuẫn chưa đủ độ hoặc tệ hại hơn là “nhìn gà hóa cuốc” dẫn đến nhãn quan cường điệu hóa mọi sự khác biệt, đa dạng để chụp cho chúng chiếc mũ “mâu thuẫn đối kháng” và áp dụng bạo lực luôn là sai lầm chết người đối với mọi thể chế vì nó tự tạo ra cho mình ngày càng nhiều kẻ thù. Dẫn chứng từ lịch sử hiện đại để minh họa cho nhận định này không phải là khó tìm kiếm.

Dòng chảy chung của nhân loại ngày nay đang hướng tới bến bờ của sự hợp tác, liên kết toàn cầu hóa với  mô hình tổ chức xã hội tuy chưa phải là hoàn hảo nhưng được coi là ưu việt hơn cả, đó là một sự kết hợp bộ ba: Nhà nước pháp quyền -  Kinh tế thị trường - Xã hội dân sự. Theo xu hướng tích cực đó cần khuyến khích tạo điều kiện cho mọi chuyển biến nội tại nhắm tới mục tiêu là xây dựng một nhà nước pháp quyền có năng lực điều hành cao, một nền kinh tế thị trường lành mạnh, một xã hội mà người dân thực sự có tiếng nói, lợi ích vật chất và tinh thần của họ thực sự được tôn trọng. Tiêu chí này cũng là căn cứ để đánh giá mỗi quốc gia ví như một dòng hợp lưu đã thực sự hòa vào dòng chảy của nhân loại văn minh hay chưa.

Tuy nhiên còn có những biến chuyển  cũng âm thầm không bạo lực nhưng gây hậu quả tàn phá hơn cả bom đạn mà dân gian thường ví nó với giặc nội xâm. Sự tha hóa đạo đức của nhiều cán bộ đảng viên,  nạn tham nhũng tràn lan, tình trạng trù dập đàn áp người trung thực, xâm phạm quyền dân chủ của người dân, phá hoại kinh tế quốc gia bằng những chính sách duy ý chí hoặc chỉ phục vụ cho một nhóm lợi ích v.v… cùng với thái độ làm ngơ hoặc phản ứng lúng túng, nhu nhược kém hiệu quả trước cuộc tấn công bằng vũ khí “quyền lực mềm” về kinh tế, văn hóa, chính trị- tư tưởng  xuất phát từ kẻ thù truyền kiếp luôn luôn muốn thôn tính và đồng hóa dân tộc Việt ngày hôm nay đã thực sự trở thành mối  nguy hiển hiện mà những ai còn nặng lòng với đất nước đều không thể không đau đớn, phẫn nộ.

Rõ ràng cần phải chống quyết liệt cái sự diễn biến thầm lặng không tiếng súng dẫn đến suy thoái xã hội, nô dịch dân tộc và mọi khẩu hiệu "không Tây hóa" hay “Hán hóa” phải được kiểm chứng lại bằng những nhận thức rõ ràng về quyền lợi dân tộc trong cả bề dày suốt mấy ngàn năm.

Không kịp thời ngăn chặn những diễn biến hòa bình đó sẽ dẫn đến nguy cơ làm tràn dâng cơn lũ phẫn nộ của quần chúng trong khi đội ngũ cán bộ đóng vai trò điều tiết dòng chảy, bảo vệ đê, kè lại tỏ ra vô cảm và  bất lực. Khi đó, dòng hợp lưu Việt Nam ít có cơ hội hòa vào dòng chảy chung của nhân loại văn minh vì vẫn loay hoay với nạn vỡ đê gây úng ngập trong đồng.

Thăng Long- Hà Nội , 9/1/2013

* Liên hệ kết nối với Nguyễn Vĩnh ở facebook: facebook.com/vinh.nguyenvan.165





Không có nhận xét nào:

  Xin phép tâc giả và dịch giả đăng bài viết trên website "Nghiên cứu Quốc tế". Trung Quốc được lợi gì từ cuộc chiến ở Gaza? Nguồn...