Thứ Hai, 7 tháng 1, 2013

Khó hiểu

Khó hiểu

Sự việc ông Bí thư Thành phố Đà Nẵng được Bộ chính trị điều ra trung ương giữ chức trưởng một ban quan trọng tái lập lại trực thuộc Ban CHTW đang xôn xao trên báo chí và thế giới mạng, lề trái cũng như lề phải (xin được dùng thuật ngữ này dù chưa chuẩn lắm nhưng là cái nghĩa đại chúng đang hiểu).

Lời khen và kỳ vọng với ông Thanh thấy nhiều hơn tiếng chê và sự thất vọng. Tạm thời thấy thế. Điều ấy nói lên dư luận người ta ủng hộ ông Thanh (đã) làm việc và ông Thanh (mới) nhận việc, chúng nổi lên như là những ý kiến chủ đạo.

Đương nhiên chỉ có “cuộc sống thực tế sau này” và “thời gian” mới là người giám khảo đúng đắn. Chứ đừng vội suy diễn kiểu “tam đoạn luận”, hoặc võ đoán sớm làm gì.

Câu chuyện ông Thanh “làm tốt/làm xấu, làm được/không làm được” đối với công việc rất mới đang chờ ông, ít nhất thì điều đó vẫn đang còn là thì tương lai... thì mình vội làm gì, dù thật sự toàn là những điều toàn dân bức xúc. Vậy nên có thể thông cảm cho những bình luận, đồn đoán, suy diễn và kỳ vọng mong đợi rộ lên mấy ngày vừa qua.

Mình đã đọc được hầu hết các bài viết với các cung bậc tình cảm cùng cách đặt vấn đề và quan điểm nữa... đề cập đến ông Nguyễn Bá Thanh không giống nhau đó. Đó là lẽ tự nhiên khi nhìn nhận một con người, một sự kiến, nhất là trong bối cảnh chính trị xã hội lúc này.Quả thật qua các bài viết mình thấy được nhiều lý lẽ nhận xét đánh giá xung quanh ông Thanh và sự kiện ông Thanh chấp nhận nhiệm vụ mới đều rất đa dạng chứng tỏ một điều là “tai mắt nhân dân” ngày nay thật đáng kính nể. Quan chức dù ở cấp nào khó mà giấu diếm những khuyết điểm, sai lầm, xấu hay tốt, tử tế vì dân hay đi ngược lại quyền lợi của dân... đều dễ bị phơi trần trước công luận hơn hẳn hồi xưa hay ém nhẹm..   

Tuy nhiên thật trong lòng mình nghĩ, là mọi người chúng ta cũng nên kiên nhẫn chờ đợi chút nữa. Đơn giản vì ông Thanh vừa bắt đầu nhận việc, chưa làm một một vụ việc gì đối với trách nhiệm mới. Đến phút này ông vẫn còn đang đi vào kết thúc công việc trong Đà Nẵng đồng thời bàn giao cho đồng sự tiếp quản công việc mình để lại địa phương, đã bắt tay vào việc mới đâu.       

Chính vì có chuyện ông Nguyễn Bá Thanh được bàn nhiều nên thói quen nghề nghiệp khiến mình cũng để ý nhiều hơn tới báo chí trên địa bàn của ông Thanh làm người lãnh đạo cao nhất.

Một điều lạ là mới đây tình cờ mình phát hiện ra, đối với “cùng một sự kiện diễn ra” ngay trên đất Đà Nẵng mà hai tờ báo mạng chính thức của Thành phố này phản ảnh lại hết sức khác nhau.

Không tin bà con đọc dưới đây: một tin của Website Thành đảng bộ, một tin của Website Công an Thành phố… thì thấy ngay rằng bản tin của bên báo chí ngành Công an địa phương lại đưa được những ý kiến cơ bản, những chi tiết rất mới trong bài phát biểu của Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh. Trong khi đó tiếc thay cái bản tin trong trang mạng chính thức của Thành đảng bộ (chính là cơ quan trực tiếp dưới quyền của ông Thanh) thì lại phản ảnh sự kiện này hết sức mờ nhạt đối với chính những ý kiến khá sắc sảo mà thủ trưởng của mình trình bày tại Hội nghị tổng kết ngành công an thành phố Đà Nẵng mới đây.

Ai cũng biết cùng một sự kiện các tờ báo có thể có những cách viết khác nhau nhưng vấn đề ở đây là chuyện ông Nguyễn Bá Thanh nói tại một diễn đàn vừa quan trọng vừa nhạy cảm như ngành công an có được phản ánh trung thực hay không. Mình nghiêng về ý kiến báo mạng của CA thành phố này viết đúng sự thật trong khi tờ báo điện tử của Thành đảng bộ thì còn né tránh. 

Mời bà con đọc, so sánh và tự rút ra kết luận của riêng mình.

Vệ Nhi


------



ĐỒNG CHÍ NGUYỄN BÁ THANH: MUỐN BÌNH YÊN THÌ PHẢI KIỂM SOÁT ĐƯỢC NHẬP CƯ

(Cadn.com.vn) - Ngày 3-1, đồng chí Nguyễn Bá Thanh, Ủy viên T.Ư Đảng, Trưởng Ban Nội chính T.Ư, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP, Trưởng Đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng dự, phát biểu chỉ đạo Hội nghị Tổng kết công tác năm 2012 của CATP Đà Nẵng.

Nhân dịp này, đồng chí Nguyễn Bá Thanh chúc thắng lợi và nói lời chia tay với toàn thể cán bộ, chiến sĩ CATP trước khi ra T.Ư nhận nhiệm vụ mới.



 Thay mặt toàn thể CBCS CATP Đà Nẵng, Thiếu tướng Nguyễn Văn Sơn tặng hoa
nhân dịp đồng chí Nguyễn Bá Thanh đảm nhận cương vị công tác mới.


“Nhân dân biết hết”

Mở đầu bài phát biểu, đồng chí Nguyễn Bá Thanh khẳng định: Trong quá trình phát triển của TP Đà Nẵng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP luôn ghi nhận cống hiến to lớn của lực lượng CATP. Năm 2012, đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do tác động tiêu cực của khủng hoảng kinh tế nhưng vẫn giữ vững được ANCT – TTATXH là nỗ lực rất lớn của CATP. Vừa qua, CATP được Chính phủ tặng Cờ thi đua cũng đã nói lên sự ghi nhận những nỗ lực to lớn đó.
Chỉ đạo một số vấn đề ANCT, nhất là xử lý vấn đề “tự chuyển hóa”, “tự diễn biến” xảy ra trong một bộ phận xã hội, trong đó có cả cán bộ, đảng viên, gia đình cách mạng..., đồng chí Nguyễn Bá Thanh nói: Không khí dân chủ trong xã hội ngày càng tăng lên, người dân có nhiều cơ hội bày tỏ chính kiến của mình. Ngoại trừ những thế lực thù địch thực hiện âm mưu chống phá, bịa đặt, vu khống..., thì cần chú ý đến tiếng nói của các tầng lớp nhân dân. Đồng chí Nguyễn Bá Thanh ví: “Tôi đứng ở đây nhìn xuống dưới đó (hội trường – P.V) làm sao nhận ra hết các đồng chí được. Nhưng các đồng chí ở dưới đó nhìn thấy hết. Tôi ngoẹo bên trái, ngoẹo bên phải các đồng chí đều thấy hết. Nhân dân cũng vậy, họ biết hết, vấn đề là họ có nói ra hay không mà thôi. Ông sống ra sao, vợ con làm gì, trợ lý làm gì... nhân dân biết hết”. 
Đề cập đến các trang web có bình luận vấn đề của đất nước, đồng chí Nguyễn Bá Thanh lưu ý: “Cả nước có hàng nghìn, hàng chục nghìn, nhưng nổi lên khoảng vài chục. Nếu đọc kỹ, bên cạnh những sự đặt điều, mà đặt điều vô chừng, sao cũng được, thì cũng có cái lý của người ta. Bởi vậy, trước hết phải xem lại mình. Mình làm tốt thì ai nói được, còn làm không tốt thì bị phê phán ngay, không thể cấm người ta bình luận được”.
Riêng với CATP Đà Nẵng, đồng chí Nguyễn Bá Thanh ghi nhận: CATP Đà Nẵng nhìn chung được nhân dân tín nhiệm. Đảng ủy, Ban Giám đốc và toàn thể CATP, trong nhiều năm qua không để nhân dân phải phàn nàn, chê trách, đó là điều đáng mừng, nhưng không được lơi là, chủ quan. Làm việc thì có người thương, người ghét, đó là lẽ thường nhưng phải giữ cho bằng được hình ảnh trước nhân dân, có được sự tôn trọng của nhân dân.
“Công an mạnh thì dân nhờ”
“Tôi cũng thấy nhiệm vụ quá nặng”
Đồng chí Nguyễn Bá Thanh cho biết sẽ sớm ra Hà Nội, T.Ư bảo ra càng sớm càng tốt, nhưng cũng còn phải bàn giao công việc nữa, trong đó có chức Chủ tịch HĐND và Trưởng Đoàn ĐBQH... Ra Hà Nội nhưng đồng chí vẫn còn là ĐBQH của TP Đà Nẵng, Chủ tịch Hội bảo trợ phụ nữ nghèo bất hạnh TP, trực tiếp chỉ đạo hoạt động của Bệnh viện Phụ nữ và Bệnh viện Ung thư.
Đề cập công việc sắp tới, đồng chí Nguyễn Bá Thanh nói: “Tôi chuẩn bị ra T.Ư nhận nhiệm vụ. Hôm qua vừa nhận quyết định xong làm việc với Tổng Bí thư một tiếng đồng hồ. Tôi cũng thấy nhiệm vụ quá nặng”.
Đồng chí Nguyễn Bá Thanh thẳng thắn: “Chưa bao giờ đất nước chúng ta phải đối mặt với nhiều tội phạm như hiện nay. Tôi có lần nói tại diễn đàn công khai rằng, đất nước ta có hòa bình chứ chưa có thái bình. Hút chích, cờ bạc, đòi nợ thuê hoành hành như thế, làm sao ăn nói với nhân dân đây?... Trong công tác bảo đảm ANTT, “phòng” thì kêu gọi cả hệ thống chính trị, còn chống thì dứt khoát phải do CA đảm nhiệm. CA mạnh thì dân nhờ, yếu thì dân chịu”. Theo đồng chí Nguyễn Bá Thanh, ở TP Đà Nẵng, trường học, bệnh viện vẫn xây thêm nhưng nhà tù, trại cai nghiện cũng xây thêm. Riêng trại tạm giam Hòa Sơn, TP đã chuẩn bị sẵn một khu đất rộng 5ha để mở rộng.  
Theo đồng chí Nguyễn Bá Thanh, người nơi khác đến Đà Nẵng không đáng lo ngại bằng tội phạm phát sinh từ cơ sở. Ngay như “siêu trộm” vừa bị bắt giữ, nếu không móc ngoặc được đối tượng ở địa phương thì cũng chẳng làm được gì. Để công tác phòng chống tội phạm hiệu quả thì trước hết phải nắm được địa bàn cơ sở, muốn bình yên thì phải kiểm soát được nhập cư. Cùng với việc siết chặt nhập cư, vừa rồi TP đã tiến hành chia nhỏ tổ dân phố, mỗi tổ chỉ có 20 – 40 hộ. Với quy mô tổ dân phố nhỏ như vậy, cán bộ ở cơ sở, nhất là lực lượng cảnh sát khu vực (CSKV), phải nắm chắc ai đến, ai đi, làm gì. Đồng chí Nguyễn Bá Thanh lưu ý, CSKV ở lâu tại tổ dân phố thì cũng tốt, vì nắm rõ địa bàn, nhưng cũng có hạn chế, vì dễ sinh ra cả nể, xuề xòa, biết việc mà không xử lý. Do đó, CSKV nào làm được thì giao việc, bằng không phải thay thế, điều chuyển.
Các lực lượng chuyên trách phải vững mạnh
Đồng chí Nguyễn Bá Thanh nhiều lần nhắc nhở các lực lượng chuyên trách của CATP. Đối với Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (cảnh sát hình sự - CSHS), đồng chí Nguyễn Bá Thanh cho rằng, đây là lực lượng khiến tội phạm khiếp sợ, nghe đến CSHS là phải chùn tay. Bởi vậy, CSHS phải có võ nghệ cao cường, đủ sức răn đe, trấn áp tội phạm trong mọi tình huống. Lực lượng cần chú ý điều tra, khám phá, xử lý các vụ việc khi nó vừa phát sinh, dập tắt ngay từ đầu mầm mống tội phạm.
Đối với CSĐT tội phạm về ma túy, đồng chí Nguyễn Bá Thanh cho rằng, sắp tới lực lượng này sẽ phải đối mặt với nhiều loại ma túy trên thế giới nhập về, nhiều loại chứ không chỉ riêng gì heroin, thuốc lắc. “Có những thứ ma túy gây ảo giác, xài vô rồi thì không còn biết trời đất gì nữa, ưa gì làm nấy, chém người như chém chuối, nguy hiểm vô cùng” – đồng chí Nguyễn Bá Thanh cảnh báo.
Đối với lực lượng CSGT, đồng chí Nguyễn Bá Thanh nhắc nhở phải góp phần tích cực tạo dựng hình ảnh của CATP Đà Nẵng nói riêng, TP Đà Nẵng nói chung. Đồng chí chỉ đạo, sắp tới tổ chức 4 điểm dừng xe kiểm tra, có camera giám sát và truyền hình ảnh về trung tâm. Lực lượng CSGT chỉ tuần tra trên đường nhưng không được phép dừng xe ngoài 4 điểm quy định. CSGT làm việc vất vả, chịu nắng mưa gió rét thì TP đã hỗ trợ, còn sai phạm thì phải xử lý nghiêm, phát hiện anh nào mãi lộ là tước quân tịch, trả về địa phương ngay, không xem xét nâng lên đặt xuống gì hết. “Tôi còn giữ bản cam kết của các đồng chí CSGT, ra Hà Nội tôi cũng mang theo, tôi nghe có việc chi là tôi bay vô lại” – đồng chí Nguyễn Bá Thanh nói.
Nguyễn Lê
Nguồn: http://cadn.com.vn/News/Chinh-Tri-Xa-Hoi/Thoi-Su/2013/1/4/90484.ca

--------

Bí thư Thành ủy NGUYỄN BÁ THANH: Lực lượng Công an phải đấu tranh mọi lúc, mọi nơi với tội phạm

Cập nhật lúc 07:47, Thứ Sáu, 04/01/2013 (GMT+7)

Ngày 3-1, Công an thành phố Đà Nẵng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2012 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2013. Đồng chí Nguyễn Bá Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng ban Nội chính Trung ương, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.



Đồng chí Nguyễn Bá Thanh phát biểu chỉ đạo hội nghị.               Ảnh: NGỌC PHÚ
Đồng chí Nguyễn Bá Thanh phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: NGỌC PHÚ
Báo cáo tại hội nghị cho biết, trong năm 2012, với sự chỉ đạo sâu sát của Bộ Công an và Thành ủy, UBND thành phố, lực lượng Công an thành phố vào cuộc quyết liệt, qua đó giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội (TTATXH) trên địa bàn thành phố.

Ở lĩnh vực TTATXH, lực lượng Công an triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý tình hình an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông (TTATGT); xây dựng, triển khai các kế hoạch và mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, tệ nạn xã hội, trong đó tập trung trấn áp các loại tội phạm hoạt động theo băng, nhóm, tội phạm bảo kê, đòi nợ thuê, tội phạm ma túy, cờ bạc, mại dâm. Trong năm, đã điều tra, khám phá 342 vụ, 592 đối tượng (tỷ lệ 75,25%), khám phá thành công 100% các vụ án nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng (20/20 vụ); triệt phá 3 đường dây môi giới mại dâm; 557 vụ/1.891 đối tượng cờ bạc; bắt, vận động 113 đối tượng truy nã; phát hiện, đấu tranh 219 vụ/183 đối tượng vi phạm lĩnh vực kinh tế; 96 vụ/129 đối tượng hoạt động phạm tội về ma túy; hơn 200 vụ vi phạm về môi trường; bảo đảm ổn định tình hình TTATGT, tai nạn giao thông giảm cả ba tiêu chí so với cùng kỳ.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh đánh giá cao những kết quả đạt được của lực lượng Công an thành phố, đặc biệt là những chiến công xuất sắc trong việc phá thành công nhiều chuyên án, vụ án lớn, bắt giữ nhiều đối tượng nguy hiểm đưa ra trừng trị trước pháp luật, điển hình như chuyên án 122T, bắt giữ “siêu trộm” công sở Nguyễn Tuấn Vũ, gần đây là phá chuyên án cá độ qua mạng, bắt giữ nhiều đối tượng cộm cán, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn thành phố.

Đồng chí Nguyễn Bá Thanh lưu ý lực lượng Công an thành phố phải tăng cường hơn nữa các biện pháp nghiệp vụ, đấu tranh kiên quyết với các loại tội phạm. Đồng chí nhấn mạnh để thành phố bình yên, an toàn và đáng sống, lực lượng Công an phải tấn công tội phạm kiên quyết, mọi lúc, mọi nơi. Tội phạm xuất hiện thì lực lượng Cảnh sát hình sự phải triệt phá ngay, phải làm sao để tội phạm sợ mà không còn manh động, lộng hành. Song, nếu phòng chống tội phạm nói chung mà không để tâm đến tội phạm ma túy thì sẽ thất bại. Bởi lẽ, hầu hết các vụ án hình sự đều có dáng dấp tội phạm ma túy, các đối tượng nghiện gây án manh động, gây nhức nhối cho xã hội. Do đó, phải xây dựng lực lượng Cảnh sát hình sự, Cảnh sát phòng chống ma túy… đủ mạnh, tăng cường hơn nữa lực lượng Cảnh sát khu vực để quản lý địa bàn, kịp thời phát hiện các đối tượng “núp bóng” để gây án.

Đối với lực lượng CSGT, Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh nhắc nhở lực lượng này không cần đón xe giữa đường để kiểm tra, chỉ kiểm tra ở các trạm giao thông cửa ô. Đối với những cán bộ, chiến sĩ nhận hối lộ sẽ bị đuổi khỏi ngành. “Lực lượng Công an thành phố phải làm sao giữ được uy tín, danh dự của mình, phải được lòng dân”, đồng chí Nguyễn Bá Thanh nói.
Hội nghị sẽ kết thúc vào hôm nay (4-1).
NGỌC PHÚ

Nguồn: http://www.baodanang.vn/channel/5399/201301/Bi-thu-Thanh-uy-NGuyeN-Ba-THaNH-Luc-luong-Cong-an-phai-dau-tranh-moi-luc-moi-noi-voi-toi-pham-2213580/

Không có nhận xét nào:

  Xin phép tâc giả và dịch giả đăng bài viết trên website "Nghiên cứu Quốc tế". Trung Quốc được lợi gì từ cuộc chiến ở Gaza? Nguồn...