Thứ Bảy, 16 tháng 2, 2013

Người làm ra lá Quốc kỳ

PHỐ MANG TÊN NGƯỜI CÓ CÔNG 

Con phố nơi nhà bà chị bên vợ mình ở có tên là Nguyễn Hữu Tiến thuộc quận Tân Phú, Tp HCM. Mình nghĩ rằng nhiều người không biết cụ NHTiến là ai đâu bởi cái tên công nhận là nghe lạ. Vậy xin trả lời, cụ Tiến chính là tác giả của lá cờ đỏ sao vàng, tức Quốc kỳ nước ta. Mình nhớ năm xưa nhà văn Sơn Tùng có nhờ người chuyển tặng mình hẳn một cuốn sách ông Sơn Tùng viết về ông Nguyễn Hữu Tiến. (--->>> Mời đọc bài này tham khảo: .http://vietbao.vn/Van-hoa/Nha-van-Son-Tung-va-hanh-trinh-di-tim-tac-gia-Quoc-ky/70016043/181/)

Ngày mùng 3 vợ chồng mình lên Tân Phú chúc tết bà chị, biết được thêm xung quanh đây có rất nhiều con phố mang tên văn nghệ sĩ, như phố Đỗ Nhuận, Nguyễn Đỗ Cung, Nguyễn Sáng, Chế Lan Viên…

Vẫn muốn viết thêm về tác giả lá Quốc kỳ đăng ngay ở đây để mọi người tiện đọc: Ông Nguyễn Hữu Tiến (1901-1941) là một chiến sĩ cách mạng, quê Duy Tiên, Hà Nam. Ông đã vẽ lá cờ có nền đỏ và ngôi sao vàng năm cánh, thể hiện ý tưởng máu đỏ da vàng, tượng trưng cho dân tộc và sự đoàn kết các tầng lớp nhân dân bao gồm sĩ, nông, công, thương, binh trong đại gia đình các dân tộc Việt Nam. Mẫu cờ đã được Xứ ủy Nam Kỳ nhất trí và đã xuất hiện lần đầu tiên trong khởi nghĩa Nam Kỳ ngày 23 tháng 11năm 1940. Tâm huyết của tác giả khi sáng tạo ra lá cờ được khắc họa rõ nét trong bài thơ của ông:

Hỡi những ai máu đỏ da vàng
Hãy chiến đấu dưới cờ thiêng Tổ quốc
Nền cờ thắm máu đào vì nước
Sao vàng tươi, da của giống nòi
Đứng lên mau hồn nước gọi ta rồi
Hỡi sỹ-nông-công-thương-binh
Đoàn kết lại như sao vàng năm cánh.

Song ông Nguyễn Hữu Tiến đã bị địch bắt và bị xử bắn mà không trông thấy lá cờ mình sáng tạo ra tung bay khi đất nước giành được nền độc lập.

Ngày xuân mới kính cẩn nghiêng mình trước anh linh hương hồn cụ Nguyễn Hữu Tiến.

Vệ Nhi

-----











Không có nhận xét nào:

  Xin phép tâc giả và dịch giả đăng bài viết trên website "Nghiên cứu Quốc tế". Trung Quốc được lợi gì từ cuộc chiến ở Gaza? Nguồn...