Chủ Nhật, 3 tháng 2, 2013

Tụ hội Mừng công

Tụ hội Mừng công 


Ở entry trước mình nói là sẽ giới thiệu bài viết dưới đây của tác giả Thái Đức Khải. Anh Đức Khải đang đảm nhiệm chức trách thư ký tòa soạn của tờ báo mà chủ blog tôi làm việc những năm xưa. 

Với bài viết của Thái Đức Khải mình thấy nên nói vài lời. 

Giọng văn của tác giả trẻ này vừa như pha trộn của lối văn cổ (thể loại văn BIỂU) được hòa quyện với lối kể chuyện mới nhưng lại chương-hồi, khuất rồi hiện dền dứ, khiến cho toàn bộ những điều Đức Khải muốn kể đã hiện được vẻ tả thực như quay phim nhiếp ảnh hiện đại, song cũng lại như cất giấu một dư địa đủ rộng để những ai đọc nó thỏa sức đoán định và bình xét. 

Một điều quý nữa - và đó cũng là điều tốt và nổi bật của bài viết - là đọc xong bài viết này mình tin cả người đang làm việc ở tờ báo cũng như người đã rời khỏi nơi này, đều cảm thấy quý hơn và nhớ hơn nơi tờ báo mà mình đang và đã từng phụng sự.

Vệ Nhi

-----

Marina anh hùng tụ họp
Đón năm Xà, Phạm tướng mừng công


Thái Đức Khải


(Viết nhân ngày gặp mặt đầu Xuân báo “Thế Giới & Việt Nam”)

Lại nói, nhân ngày cuối năm, tiết trời sáng trong tươi đẹp. Trong lúc nhà nhà tổng kết, người người hân hoan hoặc sầu bi mỗ
i người mỗi tâm trạng, điều ấy âu cũng là lẽ thường tình. Nhưng một năm qua, dù khó nhọc hay hân hoan xiết bao thì cũng sắp qua đi để đón chào một Năm mới sẽ đến trong phù hoa thịnh vượng. Điều ấy há ai mà chẳng xiết bao mong ước…

Các bậc tiên hiền đã từng nói, mọi thứ chỉ là phù vân, thời gian lại như bóng câu qua cửa sổ. Một năm là khoảng thời gian chẳng ngắn chẳng dài. Một năm có thể mang lại thành công cho người này, thậm chí cho dân tộc này dân tộc nọ nhưng có khi lại là phức tạp, là bức bách của người kia, nước kia… Tấm chăn hẹp của kiếp nhân sinh, của đất trời là thế… 

Bởi vậy, nhằm đúng ngày đầu tháng 2 Tây lịch, Tổng giáo chủ Thế Giới và Việt Nam đời thứ 5 - Tổng đà trưởng Phạm Hải Bằng muốn tổ chức một cuộc gặp gỡ cuối năm. Âu cũng là muốn ôn lại những khó khăn gian khó của năm con rồng vừa bay qua và chào đón năm con rắn mãng xà 2013 sắp tới. Chắc hẳn, vị Tổng đà trưởng Hải Bằng trong thâm tâm cũng là mong muốn tri ân những tướng lĩnh dưới trướng mình đã tận tâm phò tá, vượt bao gian khó suốt nửa năm qua. Hơn nữa, vị Tổng đà trưởng họ Phạm vốn bản tính khiêm nhường hiếm có chắc muốn thu thập thêm những lời chỉ bảo vốn sáng như vầng dương của các bậc tiền bối anh hùng đã xây dựng nên cơ nghiệp Thế giới và Việt Nam, mà trước đây, vốn tên hiệu là tờ Tuần báo Quốc Tế nổi tiếng giang hồ. Đó thủy chung toàn là ý tốt, trước là để mưu cầu hoàn thành nhiệm vụ tuyên truyền đối ngoại theo bí kíp của đấng bề trên anh minh giao phó, sau là để mang đến niềm vui cho quý bạn đọc gần xa…

Do tính trang trọng của buổi hội ngộ anh hùng (nhưng không phải buổi luyện kiếm trên đỉnh Hoa Sơn bên Tàu) nên Tổng đà trưởng Phạm Hải Bằng đã mật lệnh cho bộ phận thư ký văn phòng chọn chốn nhà hàng dứt khoát phải là nơi phong cảnh hữu tình, sơn thủy tương thông. Nơi ấy phải phía sau có đền thờ miếu mạo linh thiêng, phía trước nên là Hồ Tây sương khói mộng mơ. Vì thế, bộ phận lễ tân do Chánh phòng Nguyễn Hải Nam đứng đầu đã chọn Tửu điếm Marina kế bên hồ Trúc Bạch – một nơi nơi sang trọng bậc nhất chốn Thăng Long hoa lệ, nơi các bậc vương tôn công tử vẫn thường lui tới (nhưng được cái giá cả lại rất phải chăng!) - làm nơi quần hùng tụ họp.

Mới chớm gần giờ ngọ, bấm quẻ biết giờ hoàng đạo đã đến, Tổng đà trưởng Hải Bằng liền lên xe tứ mã (taxi 4 chỗ) rồi cùng các tướng lĩnh đầu đà như phó tướng Đỗ Thông, phó tướng Tùng Lâm… tức tốc lên đường. Ra tới nơi, mọi việc đã đâu vào đấy, đội phục vụ tha thướt áo dài lưng ong đi lại thật vui mắt. Thấy cảnh này, Tổng đà trưởng cùng các tướng lĩnh ra chiều có vẻ hài lòng rồi đứng đó nghênh đón các vị tiền bối, các vị đầu đà cùng các trưởng môn và các đệ tử phái Thế Giới và Việt Nam từ thời lập báo đến nay. 

Nhìn hình ảnh lũ lượt, tay bắt mặt mừng của các vị đầu đà cùng các đệ tử của giáo phái TG&VN làm mình thấy vui vui trong lòng. Quả nhiên, TG&VN từ thời lập báo đến nay, trải mới hơn 2 thập niên có lẻ, mà đã là một danh môn chính phái, lừng lẫy chốn tuyên truyền đối ngoại, được các báo giáo khác ngưỡng mộ mà không hề có chút coi thường!

Có được công trạng ấy, tiếng tăm ấy, trước tiên phải kể đến các vị trưởng lão nức tiếng giới tuyên truyền đối ngoại nước Việt bao năm. 

Người đầu tiên phải kể đến là Trưởng lão Nguyễn Ngọc Trường – vị đầu đà có công lập ra bang phái TG&VN (mà lúc sơ khai như đã nói ở trên vốn tên hiệu là tờ Tuần báo Quốc tế) – người sau này là sứ giả của Triều đình mấy niên liền ở trời Tây. Thế nhưng, khi rút về vui thú điền viên, vẫn nức tiếng giang hồ với các bài phú, bài bình luận, các phiên trả lời trực tuyến trên VTV quốc gia. Tất nhiên, Quốc tế lúc đầu hay TG&VN sau này không ngừng lớn mạnh, trước hết là bởi có sự cơ mưu giúp đỡ như trời bể của các vị Thượng thư Bộ Ngoại từ trước đến nay. Nhưng nếu giúp bao nhiêu, đỡ bao nhiêu mà ở dưới không làm thì cũng như thổi gió vào nhà trống, cho cá mà không giúp cần câu. May mắn thay, gió vào một ít, các vị Tổng đà tưởng Quốc tế ngày xưa và TG&VN ngày nay đã biết đóng cửa giữ chặt lại và nâng lên thành bão, để lại nếp rường cột cho TG&VN sau này. 

Tiếp đến là vị trưởng lão đời thứ 2 họ Đinh tên là Hoàng Thắng, một vị thông minh vốn sẵn tính trời, giỏi giang lanh lợi khác thường. Vị Trưởng lão họ Đinh tiếp bước tiền bối, là người có công tiếp đưa giáo phái Quốc tế thời đó đã sánh ngang với các bang phái lừng danh như Tuổi trẻ, Lao Động, Thanh Niên, Quân Đội ND…Có kém chăng, chỉ một chín một mười khi tỉ thí với Bang phái Nhân Dân về chiêu thức Tuyên truyền đối ngoại!

Khi Thắng trưởng lão lui về chốn điền viên, trưởng lão đời thứ 3 được tín cẩn chọn lên thay chính là lão tướng Nguyễn Văn Vĩnh – một vị văn nhân nức tiếng chữ tốt văn hay, từng tu nghiệp cùng niên khóa với đương kim Tổng Tổng đà trưởng chí tôn của nước Nam ta. Thời đó cũng thật thanh bình, thóc lúa đầy đồng trâu chẳng buồn ăn đúng như thời vua Nghiêu vua Thuấn ngày xưa. Đặc biệt, thời đó, tướng Vĩnh kết hợp với một đầu đà phía Nam nghĩ ra chiêu thức Thế Giới lừng danh thiên hạ. Mỗi chiêu tung ra tới hơn chục vạn bản, chưởng lực kinh hồn… Tóm lại, thời tướng Vĩnh ra chiêu, nếu phải gói gọn lại một câu, thì câu đó chính là: Thiên hạ Thái bình! 

Nhưng vũ trụ xoay vần, trời đất đổi thay, toàn cầu hóa là nhịp chung nhân loại. Thế giới mở ra rộng lớn hơn nhiều. Đáp li ti âu (WTO) rồi với áp ta (AFTA)… Người trước lui về, người sau tiến lên, đó là tuân theo quy luật dòng nước chảy. Bởi thế, vị tổng đà trưởng tiếp theo chính là Sơn Thủy tiên sinh. Tổng đà trưởng Sơn Thủy họ Vũ, từng tu nghiệp mòn ghế ở trời tây, làu thông kinh sử, tư tưởng phóng khoáng, sắc bén tựa dao nhưng đôi lúc thoáng chút mơ màng. Vốn là người tài cao học rộng, tâm tư Sơn Thủy Tổng đà trưởng lúc nào cũng đăm đăm muốn muốn biến giáo phái Thế giới phải khoác lên mình một màu áo mới, phù hợp với thời đại bùng nổ thông tin với kết nối internet toàn cầu. Trước mắt âu cũng là phù hợp với thời thế, sau là đáp ứng tốt hơn công cuộc tuyên truyền đối ngoại và hội nhập toàn diện của nước nhà, phù hợp với thời cuộc đang xoay chuyển từng ngày. Bởi thế, Sơn Thủy Tổng đà trưởng ra tay đổi mới. 

Nhưng ôi thôi, chí lớn cũng cần phải có hợp thời. Cuộc đổi thay nào cũng là cách mạng. Mà cách mạng ắt phải có thời gian. Hơn nữa, nhân tính sao bằng Trời định. Cha ông đã nói, muốn lên sự nghiệp, ắt phải hợp đủ 3 thứ, đó là thiên thời, địa lợi và nhân hòa. Nhưng không biết trong 3 thứ ấy, có thiếu gì không cho cuộc đổi mới của Sơn Thủy tổng đà trưởng. Và Trưởng lão Sơn Thủy đã vận dụng thế nào, đã vẽ ra bí kíp gì cho cuộc chuyển xoay của cả cuộc đời mình???

Mình là người trần mắt thịt, chỉ biết làm theo lệnh trên, dù cho thời thế xoay chuyển thế nào nên việc thành bại của các bậc trưởng lão xin dám không bàn đến. Chỉ biết rằng, dù chuyện nhỏ hay to, nếu lạc nước thì hai xe cũng đành bỏ phí… Cho nên Tổng đà trưởng đời thứ 4 đành bó gối ôm cần, chuyển giao cả những khó khăn và cũng có những thành tựu đã nhen nhóm sáng lên cho người kế tiếp. 

Người kế tiếp đó chính là vị Tổng đà trưởng đời thứ 5 của Giáo phái TG&VN. Một vị tuổi trẻ tài cao vốn dòng dõi Phạm tướng công. Đúng là hậu sinh khả úy, Phạm tướng công vốn tu luyện và kinh qua báo giới đã mấy mươi năm. Các chiêu thức trong tuyệt kỹ tuyên truyền đối ngoại đều thuộc nằm lòng như thuộc sách thánh hiền. 

Bởi thế, trong trong lúc TG&VN giáo gặp cơn bĩ cực, vẫn cả gan anh dũng nhận chức Tổng đà. Ấy thế mà chỉ trong vòng nửa niên, từ thế bại đã chuyển sang thành thắng. Phạm tướng công dùng binh như Khổng Minh, Trương Lương ngày trước. Bước đầu chỉ dùng đến kế “cháo nóng húp vòng quanh”, cái gì ưu thì học, cái gì khuyết thì bài. Dụng nhân như dụng mộc. Ấy thế mà chỉ trong vòng nửa niên, cục diện trong giáo phái TG&VN đã xoay chuyển hoàn toàn, tương lai năm tới chắc chắn sẽ còn sáng lạn hơn nhiều. Ngẫm cũng là lòng người hòa hợp, thiên mệnh trùng phùng. Phạm tướng công ắt hẳn sẽ nên nghiệp lớn.

Bởi thế, trong tiết đầu Xuân con rắn. Phạm Tổng đà trưởng mới mở cuộc gặp mặt đầu Xuân, hòa nước sông chén rượu ngọt ngào. Trước là để cám ơn các vị từ tướng đến quân dưới trướng, đã sớm hôm cùng mình nhọc nhằn vượt cơn bĩ cực. Sau là để bá cáo với các vị tiền bối, các vị trưởng lão tiên sinh rằng công sức lớp hậu sinh bỏ ra đã có dấu hiệu nở hoa, những lời khuyên bảo của các vị đi trước đã không theo gió mà bay…

Vì thế, mới có buổi quần hùng tụ họp hôm nay, thật là ý nghĩa. Mình cũng như mọi người, phấn khởi mừng vui nên bát rượu đầy luôn nâng ngang mặt, dốc ngược vào lòng. Nhưng rượu vào lời ra, âu cũng là lẽ thường tình nên mình viết mấy dòng cảm nghĩ. Nếu có điều gì sơ sẩy, rất mong được các vị Tiền bối và các huynh trưởng bỏ qua. Đức Khổng Tử hình như đã nói rằng: Có dung kẻ dưới, mới là người trên. Phỏng ạ?

Xin Cảm tạ, cảm tạ!!!

Dưới đây là một số hình ảnh do chính lão tướng Nguyễn Văn Vĩnh chụp được hoặc chụp được bằng chính máy của Lão tướng Vĩnh. Dao sắc không gọt được chuôi, các tay máy TG&VN nghe đến liên hoan là quên hết máy móc, đi mỗi người không!



Ảnh 1, từ trái sang: Tổng đà trưởng đời thứ 2 Đinh Hoàng Thắng, Đương kim Tổng đà trưởng Phạm Hải Bằng, Tổng đà trưởng đời thứ nhất Nguyễn Ngọc Trường và Tổng đà trưởng đời thứ 3 Nguyễn Văn Vĩnh. Còn các ảnh khác, xin miễn chú thích. (6 photos)





Không có nhận xét nào:

  Xin phép tâc giả và dịch giả đăng bài viết trên website "Nghiên cứu Quốc tế". Trung Quốc được lợi gì từ cuộc chiến ở Gaza? Nguồn...