Thứ Bảy, 30 tháng 3, 2013

Ông Nguyễn Bá Thanh nổi bật ở Gú-gồ


BÀI ĐỌC THAM KHẢO\


Ông Nguyễn Bá Thanh nổi bật ở Gú-gồ (Google)


Tên của ông Nguyễn Bá Thanh, tân Trưởng Ban Nội chính Trung ương được tìm kiếm nhiều một cách ‘đột biến’ trên Google thời gian qua.

Theo thống kê của Google Trends, một công cụ đo lượng tìm kiếm của một từ hoặc cụm từ qua Google, tên ông Thanh bắt đầu được tìm nhiều lên kể từ tháng 12, thời điểm Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam bổ nhiệm ông làm Trưởng Ban Nội chính Trung ương.

Cụm từ “Nguyễn Bá Thanh” trong thời gian từ tháng 12 tới tháng Một nhảy vọt lên mức cao nhất (Điểm A trên đồ thị) trong nhiều năm trở lại đây dưới ảnh hưởng của việc nhiều báo trong nước đồng loạt đăng bài ca ngợi ông này, theo ghi nhận trên Google Trend đến cuối ngày 1/2/2013.
Nếu như hồi tháng Bảy, khi gõ “Nguyễn Bá Thanh” vào Google chỉ hiển thị ra khoảng 3,1 triệu kết quả thì vào đầu tháng Hai, con số này là trên 7,3 triệu, tăng 135% chỉ trong vòng 6 tháng.

Biểu đồ hiển thị lượng tìm kiếm "Nguyễn Bá Thanh" trên Google
Biểu đồ hiển thị lượng tìm kiếm “Nguyễn Bá Thanh” trên Google

Một lãnh đạo Việt Nam nữa mà tên được tìm nhiều ‘đột biến’ trên Google Trend nữa là thủ tướng đương nhiệm, ông Nguyễn Tấn Dũng.

Biểu đồ của Google Trends cho thấy tên ông Dũng được tìm kiếm nhiều nhất trên Google vào thời điểm tháng Mười năm ngoái.

Đây là thời điểm diễn ra Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 6.
Trong thời gian này, nhiều tin đồn rộ lên trên mạng xã hội và các trang blog xung quanh việc ông Dũng có thể không giữ được chức vụ vì các sai phạm xảy ra ở tập đoàn kinh tế nhà nước.



Biểu đồ hiển thị lượng tìm kiếm cụm từ "Nguyễn Tấn Dũng" trên Google
Biểu đồ hiển thị lượng tìm kiếm cụm từ “Nguyễn Tấn Dũng” trên Google

Tuy nhiên sau khi hội nghị này bế mạc ngày 6/10 với lời tuyên bố quyết định ‘không thi hành kỷ luật một đồng chí trong Bộ Chính trị’ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thì lượng truy cập tên vị thủ tướng cũng đã giảm xuống hẳn. Trong tháng 12, lượng tìm kiếm cụm từ “Nguyễn Tấn Dũng” giảm xuống chỉ còn 1/3 so với tháng 10.

Một điều đáng chú ý là ngay khi lượng tìm kiếm cụm từ “Nguyễn Tấn Dũng” giảm xuống, cụm từ “Đồng chí X”, một thuật ngữ Chủ tịch nước Việt Nam ông Trương Tấn Sang dùng để ám chỉ ‘đồng chí trong Bộ Chính trị không bị thi hành kỷ luật’ nói trên trong bài phát biểu trên VTV1 ngày 7/10, lại bắt đầu tăng vọt về lượng tìm kiếm trên Google và cho đến hiện nay vẫn không ngừng tăng.

Tính đến thời điểm đầu tháng Hai, nếu gõ “Đồng chí X” vào Google sẽ hiển thị ra khoảng 99 triệu kết quả tìm kiếm.

Cụm từ "Đồng chí X" chỉ trong ba tháng đã mang lại 99 triệu kết quả tìm kiếm trên Google
Cụm từ “Đồng chí X” chỉ trong ba tháng đã mang lại 99 triệu kết quả tìm kiếm trên Google


Các cụm từ liên quan


Điều thú vị là những người gõ tên tân Trưởng Ban Nội chính Trung ương vào Google, cũng thường xuyên tìm tên thủ tướng đương nhiệm.

Kết quả là cụm từ “Nguyễn Tấn Dũng” trở thành từ liên quan hàng đầu của “Nguyễn Bá Thanh” trong 12 tháng qua, theo thống kê của Google Trends.

Ông Thanh là người đã nhiều lần lên tiếng chỉ trích công khai sai phạm của các tập đoàn Nhà nước mà thủ tướng Dũng đứng đầu.
Tuy nhiên gần đây nhất, chính ông Dũng cũng là người đã chỉ đạo điều tra vụ sai phạm gây thiệt hại 3400 tỷ đồng tại Đà Nẵng, nơi ông Thanh làm Bí thư thành ủy.
Các cụm từ được tìm liên quan đến "Nguyễn Bá Thanh" (trái) và "Nguyễn Tấn Dũng" (phải)
Các cụm từ được tìm liên quan đến “Nguyễn Bá Thanh” (trái) và “Nguyễn Tấn Dũng” (phải)

Một tên nữa cũng hay được tìm trên Google kèm với ông Thanh, đó là “Trần Văn Thanh”, Giám đốc công an thành phố Đà Nẵng.

Ông Trần Văn Thanh được biết đến là người đã tố cáo ông Nguyễn Bá Thanh, lúc đó là Bí thư Thành ủy Đà Nẵng nhận hối lộ số tiền tổng cộng 4,4 tỷ đồng trong các công trình xây dựng Cầu Sông Hàn và đường Bắc Nam ở Đà Nẵng.

Ông này sau đó bị lãnh án 18 tháng tù treo vì tội “lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân.”

Về phía thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, những người hay tìm tên ông trên Google cũng thường xuyên tìm kiếm “Trương Tấn Sang”, “Nguyễn Phú Trọng” – các lãnh đạo trong Đảng Cộng sản mà giới quan sát cho rằng đang đối đầu với ông Dũng trong một cuộc xung đột quyền lực.

Ngoài ra, cụm từ “Nguyễn Tấn Dũng” cũng hay đi kèm với “Nguyễn Thanh Phượng” – con gái ông và “biệt thự”.

Theo BBC

Không có nhận xét nào:

  Xin phép tâc giả và dịch giả đăng bài viết trên website "Nghiên cứu Quốc tế". Trung Quốc được lợi gì từ cuộc chiến ở Gaza? Nguồn...