Thứ Hai, 1 tháng 4, 2013

Vẫn câu chuyện về ông Nguyễn Bá Thanh

Vẫn câu chuyện về ông Nguyễn Bá Thanh


Blog tôi cập nhật về đây ít thông tin mới liên quan đến ông Nguyễn Bá Thanh mà entry trước "Ông Nguyễn Bá Thanh nổi bật ở Gú-gồ" được nhiều bạn đọc thích thú và gửi lời phản hồi. Bài đây --->>> http://vinhnv43.blogspot.com/2013/03/ong-nguyen-ba-thanh-noi-bat-o-gu-go.html

Vừa qua ông Bá Thanh về lại Đà Nẵng tham dự sự kiện thành phố này bầu vị Chủ tịch Hội đồng nhân dân mới thay thế chức vụ mà ông Thanh trước đây giữ lại làm nóng dư luận với nhiều bình luận về ít lời phát biểu mới của ông - nhất là tin từ chính ông Thanh tiết lộ đã "bật" ra báo giới, đại ý ra Hà Nội làm việc đã sụt mất 4 kg do sự bận rộn quá, họp hành nhiều, lại cơm niêu nước lọ...

Nhân đây chúng ta cùng tham khảo mấy thông tin khác từ dư luận người dân về ông Nguyễn Bá Thanh:

Một bạn đọc báo nhận sét rằng dù yêu quý ông vẫn rất lo cho ông trước việc mới: "Học sinh giỏi ở lớp so với trường chưa chắc đã là giỏi nhất trường, đi thi ở quận, huyện, chắc chắn không còn là người đứng đầu nữa, nếu đi thi ở tỉnh, quốc gia thì... Ông Nguyễn Bá Thanh cũng vậy thôi, ông nhất ở Đà Nẵng nhưng ra Hà Nội khác lắm. Tôi rất yêu quí ông Thanh nhưng cũng rất lo cho ông, mong ông có nhiều sức khỏe, trí tuệ v.v... để không phụ lòng mong mỏi của mọi người".

Còn một người khác lại góp ý vừa là ước vọng vừa gửi gắm niềm tin rằng: "Theo tôi, Ban Nội chính Trung ương phải là tập thể những người dám nghĩ, dám làm, có trách nhiệm, sẵn sàng đấu tranh đến cùng như ông Thanh. Tập thể đó phải đồng sức, đồng lòng, đồng chí, có như vậy thì mới có thể làm nên chuyện và đưa đất nước này tiến lên được".


Xin mời bà con cùng tham khảo hai bài viết dưới đây để có thông tin nhiều chiều (cả hai bài đều trên báo lề phải).

Vệ Nhi g-th


------


Cái khó của ông Nguyễn Bá Thanh 
 Tác giả: Nguyễn Đăng Tấn


Lợi thế

Ông Thanh ở Đà Nẵng giờ đã ra Hà Nội.

Tôi có may mắn được vào Đà Nẵng nhiều lần, trước cả thời ông làm chủ tịch và bí thư. Đến thời ông, khi quay lại tôi đã thấy một Đà Nẵng rất khác, khang trang và sạch đẹp. Tốc độ tăng GDP những năm gần đây bình quân gần 12%. Dư luận có kẻ khen người chê. Có nhà báo cho ông Thanh là Lý Quang Diệu của Đà Nẵng, có báo còn giật tít “ông Thanh đang làm gì ở Đà Nẵng”, đủ thấy sức lan tỏa của những việc ông làm. 

Vì thế, việc ông ra Hà Nội được nhiều người kỳ vọng. Họ muốn thấy một Nguyễn Bá Thanh làm như ông từng làm, như ông “trị” những công bộc của dân chỉ hứa mà chưa có giải pháp hay chưa làm được những điều đã hứa trước dân.

Ông nhận nhiệm vụ mới trong bối cảnh Đảng đang tiến hành cuộc vận động chỉnh đốn, trong đó chống tham nhũng, chống suy thoái đạo đức lối sống được coi trọng.

Lập lại Ban Nội chính TƯ, vừa thực hiện chức năng một ban Đảng, vừa là cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, với người đứng đầu là Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Ông Thanh có nhiều lợi thế, vốn liếng kinh nghiệm có trong tay không phải ít nhưng đồng thời cũng có cái khó của mình.

Ở Đà Nẵng ông là người thứ nhất vừa là Bí thư, vừa là Chủ tịch HĐND, lời nói của ông là mệnh lệnh, là “gang là thép”. Giám đốc Sở Xây dựng toát mồ hôi khi ông xoay về cách trả lời vòng vo xuân hạ thu đông như lời ông nói trong khi dân chỉ cần biết bao giờ có điện nước. Hay Sở Tài chính thu ngân sách chỉ đạt hơn 30% nhưng chi tiêu đến hơn 50%, ông bảo nếu là tui, tui sẽ vặn tiền lấy đâu ra…

Thật ra “làm vua”, như từ mà dân ta quen dùng cho các vị đứng đầu tỉnh, có cái khó nhưng cũng có cái không hẳn là khó.

Cái khó vì anh là người đứng đầu phải nắm và chỉ đạo toàn diện. Làm tốt làm dở đều được đo đếm bằng thực tế. Cứ lấy thước đo là chỉ số phát triển và mức độ hài lòng ủng hộ của người dân mà đánh giá. Nói là lãnh đạo tập thể nhưng vai trò cá nhân của người đứng đầu là quan trọng bậc nhất. Có tâm, có tầm thì từ cái khó có thể chuyển thành dễ. Khi trí tuệ biết lo cho cái chung, biết đoàn kết nội bộ, loại bỏ lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm thì tự nó trở thành sức mạnh. Sức mạnh ấy được quần chúng ủng hộ, cấp dưới ủng hộ và được nhân lên.

Nay ông Bá Thanh ra Hà Nội đứng đầu một ban quan trọng. Chức năng được xác định là cơ quan tham mưu của BCH Trung ương mà trực tiếp và thường xuyên là Bộ Chính trị, Ban Bí thư về chủ trương và các chính sách lớn thuộc lĩnh vực nội chính và phòng, chống tham nhũng.

Không khoan nhượng

Chống tham nhũng là vấn đề cốt tử nhất hiện nay mà dân quan tâm.

Đảng đã xác định tham nhũng là nguy cơ đe dọa sự tồn vong của chế độ. Suốt các kỳ Đại hội, Đảng đã đưa ra những tư tưởng quan trọng về phòng chống tham nhũng. Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XI đã thông qua luật Phòng, chống tham nhũng, thể hiện được những tư tưởng cơ bản và quyết tâm phòng, chống tham nhũng của Đảng, Nhà nước.

Luật đã có, các ban từ Trung ương đến địa phương đã thành lập song từ đó đến nay, chúng ta mới chỉ “đạt kết quả bước đầu” như mỗi lần tổng kết đánh giá. Và nói hình ảnh như Chủ tịch nước, "trước đây chỉ một con sâu làm rầu nồi canh, nay thì nhiều con sâu lắm. Một con sâu đã nguy hiểm rồi, một bầy sâu là 'chết' cái đất nước này".

Đủ thấy nhiệm vụ mới mà ông Thanh đảm nhận rất cấp bách, rất quan trọng và vì thế mà người dân đều kỳ vọng.

Nhưng ông Thanh cũng có cái khó của mình.

Ở các nước, người đứng đầu có quyền cách chức những kẻ tham nhũng làm sai. Mà chẳng cần cách chức, họ cũng đã xin từ chức. Thế mà họ còn khó. Cái khó của ông với chức năng tham mưu lại càng khó hơn.
Nhưng với Nguyễn Bá Thanh, tôi tin ông sẽ quyết liệt, không khoan nhượng. Quyết liệt ngay cả chuyện chỉ tên, điểm mặt những “đồng chí chưa bị lộ”.

Ta nói nhiều đến quốc nạn song khi đề cập đến ai, ở đâu thì hình như còn rất khó và công việc xử lý cũng chỉ mới “từ vai trở xuống” như lời nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu từng nói.

Công cuộc đấu tranh này không phải ngày một ngày hai mà thành công, tất nhiên cũng không thể kéo dài. Để như vậy thì “còn đâu cái đất nước này nữa”, như Chủ tịch nước đã chia sẻ. Tuy nhiên mọi việc muốn thành công phải bắt đầu xây dựng nền móng, phải bắt đầu có tiền lệ. Đây là kỳ vọng của người dân đối với cương vị mới của ông Nguyễn Bá Thanh. 

Nguyễn Đăng Tấn



--------


... THÊM 1 BÀI THAM KHẢO:



Ông Nguyễn Bá Thanh sụt 4 kg


Tác giả: Vũ Trung
- Ra Hà Nội mới 2 tháng tôi đã sụt mất 4 kg vì công việc quá nhiều, cảnh cơm niêu nước lọ cũng vất vả… - ông Nguyễn Bá Thanh tâm tình với đại biểu HĐND TP Đà Nẵng.

Phát biểu tại phiên bế mạc kỳ họp bất thường HĐND TP. Đà Nẵng sáng nay, ông Nguyễn Bá Thanh trước khi từ nhiệm bàn giao chức Chủ tịch HĐND cho người kế nhiệm là ông Trần Thọ đã nhắc nhở các vị đại biểu HĐND cần phải phát huy hơn nữa tinh thần đoàn kết nhất trí để xây dựng Đà Nẵng xứng tầm là thành phố động lực của khu kinh tế trọng điểm miền Trung và Tây Nguyên.

Nguyễn Bá Thanh, Đà Nẵng, Trần Thọ, ban nội chính
Ông Nguyễn Bá Thanh: Tôi biết có một số đồng chí thở phào nhẹ nhõm vì không còn bị chất vấn đến cùng trong mỗi kỳ họp HĐND

Ông Thanh lưu ý các sở ban ngành và HĐND TP về những trường hợp tiêu cực xảy ra trong thời gian qua  như một số cán bộ chạy nhà chung cư để kiếm tiền. “Mấy ổng rình xem trong danh sách được duyệt nhà cho các đối tượng xã hội. Thế là ổng chạy đến nhà to nhỏ bảo người dân phải chung chi. Những trường hợp này tui đề nghị cơ quan chức năng, mà đặc biệt là HĐND, phải giám sát chặt chẽ để phát hiện, xử lý nghiêm", ông Bá Thanh nói.
Trước khi bàn giao nhiệm vụ Chủ tịch HĐND cho người kế nhiệm, ông Thanh gửi gắm tâm huyết của mình với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Đà Nẵng tiếp tục phấn đấu xây dựng TP xứng tầm khu vực.
“Mặc dù không còn đảm nhiệm chức vụ lãnh đạo TP Đà Nẵng, nhưng bản thân tôi vẫn nhận trách nhiệm về những yếu kém, khuyết điểm trong suốt nhiệm kỳ qua. Mong Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP tiếp tục thực hiện tốt những nhiệm vụ đã đề ra".

Ông cũng tâm tình: “Ra Hà Nội mới 2 tháng tui đã sụt mất 4 kg vì công việc quá nhiều, lại đọc nhiều, họp nhiều, cảnh cơm niêu nước lọ ngoài Hà Nội cũng rất vất vả…”.

Ông Thanh nói: Đến bây giờ nhiệm vụ ở Đà Nẵng đã kết thúc, nhưng trách nhiệm của tôi với TP còn dài. Tôi sẽ đóng góp hết sức mình cho sự phát triển của TP đến khi không còn đủ sức nữa thì thôi.

Điều cuối cùng trước khi từ nhiệm rời Đà Nẵng, ông Thanh nhấn mạnh: Công việc phía trước còn nhiều việc phải làm, còn nhiều khó khăn thách thức. Nhưng tôi tin Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Đà Nẵng trên dưới đồng lòng tiếp tục phấn đấu để đưa TP phát triển.

Cựu lãnh đạo Đà Nẵng cũng chia sẻ: Tôi biết khi tôi không còn làm Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng có nhiều đồng chí buồn vì không còn làm việc với nhau. Nhưng cũng có một số đồng chí thở phào nhẹ nhõm vì không còn bị chất vấn đến cùng trong mỗi kỳ họp HĐND. Tôi mong với trách nhiệm mới được giao, đồng chí Trần Thọ duy trì việc chất vấn đến cùng trong mỗi kỳ họp HĐND TP, để người dân được biết và ủng hộ chủ trương đúng của TP.

Về phần mình, trong phát biểu nhậm chức, tân Chủ tịch HĐND Đà Nẵng Trần Thọ hứa sẽ làm hết sức mình vì sự phát triển của TP trong tương lai.

Ông Thọ khẳng định "sẽ kế thừa những thành quả đạt được, tiếp tục cùng lãnh đạo TP và chính quyền, nhân dân phấn đấu đạt được những kết quả mà TP đã đặt ra".

Vũ Trung

Nguồn: http://vietnamnet.vn/vn/chinh-tri/115171/ong-nguyen-ba-thanh-sut-4-kg.html


Không có nhận xét nào:

  Xin phép tâc giả và dịch giả đăng bài viết trên website "Nghiên cứu Quốc tế". Trung Quốc được lợi gì từ cuộc chiến ở Gaza? Nguồn...