Thứ Hai, 22 tháng 4, 2013

Lạ thật & Thật lạ



Lạ thật & Thật lạ

Entry trước: "Hé lộ chuyện buôn thần bán thánh" post lên được rất nhiều bà con bạn bè vào đọc --->>> bài đây: http://vinhnv43.blogspot.com/2013/04/he-lo-chuyen-buon-than-ban-thanh.html

Blog tôi xin đưa tiếp bài viết của một người bạn với đầu đề "LẠ HƠN HÒN ĐÁ LẠ!" để thấy ở nước mình nó cũng thật "lạ", nhiều điều tưởng chẳng thế xảy ra ở những chốn công quyền, những nơi có người ăn lương từ tiền thuế dân được phân công coi sóc... nhưng lạ quá, nó vẫn cứ xảy ra. Lạ thật và Thật lạ tác giả Vũ Đức Tâm nhỉ?

Vệ Nhi g-th


-----


Lạ hơn hòn đá lạ!

Tác giả: Vũ Đức Tâm

Những ngày qua dư luận không ngớt bàn tán về một hòn đá cao 50 cm, bề rộng nhất 35 cm, hình cánh buồm được đặt ở Đền Thượng, Khu di tích lịch sử Đền Hùng. Vì chưa rõ lai lịch nên người ta gọi là hòn đá lạ. Xung quanh hòn đá lạ này, khi đọc một số bài viết trên báo mạng (http://vnexpress.net/gl/xa-hoi/2013/04/hon-da-la-o-den-hung/ http://www.tienphong.vn/xa-hoi/622590/Can-canh-hon-da-la-tai-den-Hung-tpov.html http://www.tienphong.vn/xa-hoi/622799/Giai-ma-“Hòn-dá-lạ”-ỏ-Dèn-Hùng-tpov.html …), mình thấy cách hành xử và phát ngôn của một số quan chức lại còn lạ hơn nhiều.

Được đặt ở đó từ năm 2009, nghĩa là bốn năm, nhưng cho đến nay hòn đá to lù lù như thế mới được « phát hiện ». Phải chăng đó là hòn đá có phép « tàng hình » hay là mắt thường không thể nhìn được ? Tác dụng của nó ra sao ? Khi được hỏi thì ông Nguyễn Xuân Các, Giám đốc Ban quản lí Khu di tích Đền Hùng thản nhiên nói « hòn đá lạ không có trong hồ sơ của Ban quản lý đền Hùng » và « chưa thể nhận định viên đá này tốt hay xấu ». Mất cảnh giác quá đi mất, ai đời ông chủ nhà cho một người vào tá túc đến những bốn năm rồi mà không cho « nhập tịch » cũng không khai « tạm trú » và lại không biết là người tốt hay xấu ! 



Khác với lời ông Các, ông Nguyễn Tiến Khôi, người tiền nhiệm của ông Các và ông Nguyễn Minh Thông, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng Phương Đông lại khẳng định đó là hòn đá tốt, được đặt để trấn yểm phản lại viên gạch yểm xấu được phát hiện trên nền Đền Thượng. Các vị còn nói khơi khơi rằng hòn đá « chắc chắn đã làm tốt nhiệm vụ của nó, trấn trạch bình an, tạo năng lượng vũ trụ cho Đền Thượng khiến quốc gia được hưng thịnh, tốt đẹp. » và « cam đoan viên đá đang rất linh ứng và hiệu nghiệm » ( ?). Cái sự « ông chẳng bà chuộc » này hẳn là do thiếu sót của hai ông Khôi và Các trong bàn giao công tác. Mà là thiếu sót lớn đấy. Thiếu sót cũng lớn không kém của ông Khôi và ông Thông là biết hòn đá ấy đã phát huy tác dụng tích cực đến tỉnh nhà và cả trên bình diện quốc gia mà không làm báo cáo kịp thời để Nhà nước xem xét « nhân điển hình tiên tiến », rồi lấy đó làm gương cho các tỉnh, thành khác noi theo, nhất là ở những nơi có những di tích văn hóa quan trọng cỡ Đền Hùng. Và nhờ đó, bản thân hai ông chắc cũng được tặng thưởng huân chương này nọ tương xứng với công lao với dân với nước. Sao dại thế nhỉ ?

Hình như một số Lãnh đạo Phú Thọ đồng ý với việc đó và hình như người của Bộ Văn hóa-Thể thao-Du lịch cũng can dự vào việc này ? Việc làm tốt thế mà ngoại trừ ông Khôi và ông Thông (những người trực tiếp thực thi), chưa thấy một vị chức sắc có máu mặt nào của Tỉnh và Trung ương đứng ra nhận trách nhiệm và thành tích. Các vị khiêm nhường đến thế là cùng !

Dư luận rất bức xúc, trên mạng lan truyền đủ loại ý kiến nhưng đa số cho rằng như thế là tùy tiện, xúc phạm đến chốn linh thiêng, là…là… và yêu cầu mang ngay hòn đá ấy ra khỏi Đền Thượng. Người dân cố tìm kiếm nguồn tin chính thức từ các cơ quan chức năng cấp Trung ương và địa phương để an lòng, nhưng « bóng chim tăm cá biết đâu mà tìm ». Trong khi đó thì báo chí chính thống sau một số bài tường trình chưa thực sự thuyết phục hình như cũng « lờ lớ lơ» chuyện đó, để miếng đất mầu mỡ cho những suy diễn, đồn thổi « thiếu định hướng ». Chẳng hạn như đã có bài thơ khuyết danh "Khấu đầu em lạy anh: hòn đá" lan truyền đó đây. Thế rồi đã có người nhìn hòn đá « hình cánh buồm » đó thành « hình lưỡi bò ». Rồi từ « hình lưỡi bò » thì rất dễ dẫn đến suy luận tiếp theo : Hòn đá lạ phải chăng xuất xứ từ nước lạ ? Eo ơi, thế là suy diễn nâng tầm rồi, sợ lắm, sợ lắm. Cho nên, trong khi hi vọng hòn đá này không bị "chìm", mình chẳng dám suy diễn gì mà chỉ bầy tỏ ý kiến thế này thôi :

Đá lạ kia ngự ở Đền Hùng,
Vẫn chưa xác định cát hay hung,
Vậy ta kiên nhẫn chờ thêm nhé,
Chứ đừng suy luận, nói lung tung !

22/4/2013
VĐT


Không có nhận xét nào:

  Xin phép tâc giả và dịch giả đăng bài viết trên website "Nghiên cứu Quốc tế". Trung Quốc được lợi gì từ cuộc chiến ở Gaza? Nguồn...