Thứ Sáu, 21 tháng 2, 2014

Tản mạn về Bình Dương Thủ Dầu Một


Tản mạn về Bình Dương Thủ Dầu Một  
(hay là "Để có một đô thị dễ sống")

Thấy tin báo chí đưa Bình Dương có Trung tâm hành chính hiện đại nhất nước mình không bất ngờ chút nào. Vì đơn giản mình đã có nhiều dịp qua Bình Dương mấy năm vừa rồi. 

Cái cảm giác có một đô thị “dễ sống” ở nước mình bây giờ thấy khó phết. 

Nơi quá đông đúc bụi bậm, thêm nữa mới khiếp: tệ nạn. 

Nơi thoáng rộng hơn thì môi trường văn hóa giáo dục kém, cản bước thăng tiến giới trẻ. 

Có nơi đô hội phồn hoa, trình độ phát triển cao thì lại khó kiếm chỗ ở, sinh hoạt đất đỏ. Và tệ nhất là những nơi như vậy là luôn phải va chạm với các thủ tục hành chính rườm rà, tiêu tốn thời gian chờ đợi giấy tờ, cấp phép. Thôi thì đủ chuyện “hành” là “chính” mà…
   
Nên có lúc tới Bình Dương đã thoáng ý nghĩ, cái đô thị kiểu mới này là Bình Dương chăng, bởi mình thấy ấn tượng với một số công trình xây dựng ở đây. Thoáng nghĩ vậy thôi, chứ thực mà nói, để có một đô thị ra đô thị, đô thị tử tế theo nhiều nghĩa của nó cần hội tụ thì chắc gì Bình Dương đã có được ngay. Chỉ một trung tâm chứa đủ các cơ quan hành chính mà dân cần tiếp xúc và đòi hỏi được phục vụ các dịch vụ công thì đã đủ điều kiện dễ thở dễ sống đâu chứ. Còn bao đòi hỏi khác trong cuộc sống của cư dân đô thị nữa phải thỏa mãn? Thật là bài toán khó. Nhưng như những gì Bình Dương có, đang có và sẽ có, thấy tiềm năng tiềm lực của nó đã trưng ra, mình rất tin cái hướng Bình Dương đi là khả dĩ…  


 
  

Trên nói mình đi đến đây nhiều lần, xin nhắc lại đúng vậy. ban đầu chỉ là đi chơi cho biết đây biết đó. Là ông hưu trí rồi chả nên ngồi nhà chờ lĩnh lương hưu, hoặc sa đà những chuyện loăng quăng xì xào to nhỏ nhân sự cấp cả nước như mấy vị hưu cấp trung cấp cao ra vẻ là hiểu biết hoặc xì ra những bực bõ bất bình trước xã hội xuống cấp mà chả đi đến đâu. Vả, có người cảnh báo nếu nghiện thì chính nó làm người hưu chóng già và suy sụp sức khỏe kia đấy. Vậy thì lánh là điều tốt.
Còn vài năm gần đây lại thêm có cậu em tậu đất dự án đô thị ở chính Bình Dương nên mình càng hay vi vu lên đó. Nói vi vu mới đúng vì hai anh em đều rất thích đi lên Bình Dương Thủ Dầu Một bằng xe gắn máy. Đi loại phương tiện này dễ tạt ngang tạt ngửa, quá thuận lợi cho việc thám thính, thu thập thông tin  giá cả đất cát. Đóng các vai lang bạt dân dã thế này nói chuyện với dân bản địa, với cánh cò nó cũng dễ vào, dễ moi thông tin hơn cưỡi xế hộp. Nhiều vị từ xế hộp bước xuống đã bị thiên la địa võng cho vào tròng, quẫy ra không nổi về địa ốc đất cát… 

Chưa kể sức hút đến với Bình Dương còn nhiều điều khác. Như khu vui chơi giải trí (và nay có cả du lịch tâm linh) của ông Dũng “lò vôi” với tên kêu như chuông - Đại Nam Văn Hiến Lạc Cảnh (tên đặc Tàu, cả chữ nghĩa cả ngữ pháp cũng là ghéo từ ngữ toàn Hán-Việt). Mặc vậy khách vẫn kéo lên nườm nượp, nhất là ngày nghỉ cuối tuần và tết lễ. 

Xung quanh việc quy hoạch, xây dựng, lối kiến trúc và cách thức bày biện, thơ phú khoe chữ… đều trăm chuyện muốn nói muốn bàn. Khối người bảo Đại Nam nó ngốn tiền (ý là tay chủ đầu tư), cũng nhiều thứ nhố nhăng khoe của từ chỗ “lấy không” được đất nên dửng mỡ… Nhưng thôi nó lại là đề tài khác mất rồi, đợi ở một entry khác khi hứng sẽ viết sau.

Nhân bữa nay có chuyện Bình Dương cần hút thêm các nhà đầu tư, kéo nhân lực người tài về làm “công dân Thủ Dầu Một” (qua thông tin tỉnh này chủ động khoe khéo trên truyền thông khánh thành một trung tâm đặt trọn bộ máy điều hành quản lý đô thị hiện đại), mình lại nhớ về Bình Dương.

Và nhớ lại hồi đó đã chụp khá nhiều ảnh. Mình sẽ tìm lại để post lên bạn bè cùng xem ở các entry sau nhé...

Vệ Nhi


------ 


THÔNG TIN BÁO CHÍ MỚI ĐƯA --->>>

Cận cảnh trung tâm hành chính lớn nhất VNTrung tâm hành chính lớn nhất VN


Tòa nhà là nơi bố trí 54 sở ngành đơn vị cấp tỉnh

Thứ Năm, ngày 20/02/2014 18:33 PM (GMT+7)
Tại trung tâm hành chính tập trung của tỉnh Bình Dương người dân có thể truy cập máy tính kết nối internet miễn phí. Thủ tục được giải quyết ở một cửa. Có cả dịch vụ cà phê, giải khát ngay trong khu vực chờ đợi giải quyết thủ tục. 



Chiều 20/2, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã tới Bình Dương cắt băng khánh thành tòa tháp đôi là trung tâm hành chính tập trung của tỉnh Bình Dương. Tòa tháp đôi tọa lạc tại dự án Thành phố Mới Bình Dương (phường Hòa Phú, thị xã Thủ Dầu Một – Bình Dương).

Đây là tòa nhà do Singapore thiết kế, với chiều cao 104 m, bao gồm 2 tầng để xe, 20 tầng lầu và bãi đáp trực thăng, diện tích sàn hơn 104 ngàn m2.

Nơi chính quyền tương tác với người dân là ở khu hành chính mở rộng 4.000m2 tại tầng trệt của tòa nhà. Cán bộ đại diện của tất cả các sở ngành bộ phận của tỉnh và giải quyết thủ tục theo “dịch vụ một cửa”. Nghĩa là hồ sơ của người dân sau khi được cán bộ ở khu vực này tiếp nhận sẽ được chuyển tiếp lên cơ quan chuyên môn và được chuyển về lại cho dân ở khu vực này.
Cận cảnh trung tâm hành chính lớn nhất VN - 1
Thủ tướng xem tòa cảnh dự án TP. Mới với hạt nhân là tòa nhà hành chính tập trung

Tại khu vực hành chính mở ở tầng trệt, người dân có thể sử dụng miễn phí máy tính có kết nối internet để truy cập xem tiến độ giải quyết hồ sơ của mình đến đâu hoặc cũng có thể tra cứu thông tin trên mạng. Ngoài ra, tại đây người dân còn được cán bộ tư vấn pháp lý. Để tạo cảm giác thư thái cho người dân, ngay sát khu hành chính này có khu vực phục vụ cà phê, giải khát….

Mặt chính của tòa tháp hướng ra hồ nước với quảng trường nhân dân có sức chứa 10.000 người.
Ở tầng 16 của tòa tháp đôi này là nơi làm việc UBND tỉnh. Tầng này có phòng khách chuyên dùng để lãnh đạo tỉnh tiếp các đoàn công tác. Tầng 17 là của Tỉnh Ủy. Nơi đây có phòng họp với sức chứa hàng trăm người.

Từ những tầng cao của tòa tháp đôi này có thể nhìn bao quát cả dự án TP. Mới Bình Dương với các hạng mục khá ấn tượng như công viên nước, các khu đô thị, thương mại, đại học quốc tế Miền Đông…
Lãnh đạo tỉnh Bình Dương khẳng định, Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh sẽ trở thành biểu tượng cho sự phát triển của Bình Dương trong kỷ nguyên mới.


Cận cảnh trung tâm hành chính lớn nhất VN - 2
Toàn cảnh tòa nhà hành chính tập trung

Cận cảnh trung tâm hành chính lớn nhất VN - 3
 Khung cảnh khá nên thơ

Cận cảnh trung tâm hành chính lớn nhất VN - 4
Tòa nhà là nơi bố trí 54 sở ngành đơn vị cấp tỉnh

Cận cảnh trung tâm hành chính lớn nhất VN - 5
 Nhiều người dân tới giải quyết thủ tục hành chính cảm thấy hài lòng

Cận cảnh trung tâm hành chính lớn nhất VN - 6
 Phía trong tầng 17 nơi Tỉnh ủy Bình Dương làm việc

Cận cảnh trung tâm hành chính lớn nhất VN - 7
Phía trong tòa nhà có dịch vụ cà phê giải khát cho người dân và cán bộ

Cận cảnh trung tâm hành chính lớn nhất VN - 8
 Hàng chục máy tính nối mạng cho người dân tra cứu miễn phí

Cát Tường

Không có nhận xét nào:

  Xin phép tâc giả và dịch giả đăng bài viết trên website "Nghiên cứu Quốc tế". Trung Quốc được lợi gì từ cuộc chiến ở Gaza? Nguồn...