Thứ Sáu, 24 tháng 10, 2014

Cái chớp mắt & lời cảm ơn

Cái chớp mắt & lời cảm ơn

Cái chớp mắt. Trước và sau cái chớp mắt kia có thể là “chả có gì" để lại, hoặc là một tấm hình đẹp, ưng ý để đời. 

Đó là nhiếp ảnh, nghệ thuật nhiếp ảnh.  Và đó là chỉ ở các nhà nhiếp ảnh, với các tay máy giỏi nghề.

Còn với đại đa phần chúng ta, chụp ảnh với tư cách người ghi hình nghiệp dư, lại được sống trong thời kỹ thuật số ngày nay khi người người có máy ảnh (cái điện thoại bây giờ nhiều loại chụp được ảnh rất tốt), thì câu chuyện “cái chớp mắt” cũng chẳng có ý nghĩa gì mấy. Chụp được thì để trong máy, cóp sang USB chơi chơi, lâu lâu giở ra coi lại. Chụp chẳng được, ảnh xấu không ưng ý cũng có sao, thì delete nó đi "chứ mất gì của bọ".

Cho nên với rất nhiều người trong chúng ta, dù có sở hữu một cái máy chụp hình, hoặc là không có, khi chúng ta cùng ngắm nhìn những khoảnh khắc mà nhà nhiếp ảnh ghi lại dưới đây sẽ càng thấy cái giá trị của thứ nghệ thuật mà ta nói đến ở trên. Thứ nghệ thuật sinh ra khi con người (người nghệ sĩ) biết sử dụng, biết dùng đến thứ công cụ hành nghề là cái máy ảnh...nó đưa lại cho con người. 

Đúng là không có phương tiện hiện đại ghi lại qua tay người nghệ sĩ tay nghề cao cường thì làm sao chúng ta chứng kiến lại các khoảnh khắc, "một cái chớp mắt" kia mà chúng ta có thể đã chứng kiến trong đời?

Và chính điều này khiến chúng ta yêu mến và nói lời cám ơn những người nghệ sĩ nhiếp ảnh tài ba.

Vệ Nhi

-----

28 hình ảnh hiếm khi chụp được

Mời các bạn cùng ngắm 28 bức ảnh độc đáo, hiếm khi có thể bắt gặp và chụp được trong thiên nhiên và cuộc sống quanh ta. 

 

Ảnh: Từ các nguồn email bạn bè gửi tới

Không có nhận xét nào:

  Xin phép tâc giả và dịch giả đăng bài viết trên website "Nghiên cứu Quốc tế". Trung Quốc được lợi gì từ cuộc chiến ở Gaza? Nguồn...