Thứ Ba, 2 tháng 2, 2016

Không gian Nhật ở Hóc Môn

Không gian Nhật ở Hóc Môn


Từ trong năm qua liên lạc thư ký tòa soạn tờ báo cũ của mình nói viết cho một bài cho số Tết Bính Thân, 2016... Nhớ một lần đi chơi trên Hóc Môn trong chuyến vào Tp HCM, nảy sinh trong đầu viết về khu vườn Nhật Bản được xây dựng khá hút khách đến du lịch thăm thú. Bởi nó khá độc đáo...

Vệ Nhi

------




Đến với « Không gian Nhật » Hóc Môn

Bài đăng vào số Tết Bính Thân 2016 trên báo "Thế Giới và Việt Nam"/TG&VN 


Đó là khu vườn cảnh Nhật Bản mới xuất hiện từ cuối Xuân 2014 tại Hóc Môn, một huyện ngoại thị Thành phố Hồ Chí Minh (Tp HCM). Có đến thăm nước Nhật mới cảm nhận hết trong kiến trúc người ta ưa chuộng bố trí một không gian vườn tược như thế nào ! Bởi điều đó gắn với một triết lý sống, là «đưa thiên nhiên gần lại mình».

Chủ khu vườn thuộc tư nhân - ông Ngô Chánh, một Việt kiều đã sống ở Nhật 24 năm. Có lưng vốn ông Chánh về nước kinh doanh từ 1993, đã dành nhiều tiền bạc và công sức thực hiện bằng được ý tưởng, là “mang” một phần đời sống tinh thần của người Nhật về quê hương. Như ông tâm sự, đây như «món quà cuối đời» mà ông muốn dâng tặng bà con quê nhà... 

Nhớ lại mùa hè năm ngoái, lần đầu tiên cùng với mấy ông bạn già đến “Vườn Đá Hóc Môn » tít tắp mạn tây bắc Tp HCM. Tìm được tới nơi cũng là một kỳ công dù chúng tôi có bản đồ trong tay. Dưới nắng gắt, mặt trời đổ lửa khi mới 9 giờ sáng đã làm mấy ông lão được phen mệt lử… Nhưng rồi khi bước vào cái không gian Nhật Bản kia, nơi sắc màu của thiên nhiên tràn ngập, anh em tôi đều thấy mình “bõ công” ! 

Có nhiều cách gọi tên khu vườn. Như bạn tôi sống ở quận Thủ Đức, người đưa sáng kiến tìm thăm vườn thì kêu là Vườn Đá Hóc Môn. Trong khi “người chủ quản” của nó, công ty của ông chủ Ngô Chánh thì lại muốn mọi người nhớ đến cái tên đầy « chữ nghĩa »: Tùng Sơn Thạch Hoa Viên. Còn dân chúng vào thăm do thích thú với đàn cá cảnh Nhật Bản rất đẹp, gọi ngắn gọn là Công viên cá Koi. Sau hết, cái tên thông dụng trên truyền thông và các diễn đàn du lịch, viết nó là Rin Rin Park. Gọi sao cũng được, miễn hiểu đó là một khu vườn, một « Không gian Nhật Bản » nằm ở huyện Hóc Môn, Tp HCM.  

Khu vườn nay đã trở thành một điểm du lịch sinh thái quen thuộc và ưa thích của thành phố lớn nhất phương Nam. Nó vừa đẹp vừa độc đáo nếu không muốn nói là độc nhất vô nhị ở Việt Nam cho đến lúc này. Sự độc đáo ở đây chính là nghệ thuật thiết kế và cách bài trí hết sức tinh tế của khu vườn này.

Thế nào là một vườn cảnh Nhật Bản?

Có thể chúng ta sẽ thấy thú vị hơn nếu trước khi đến Rin Rin Park tìm hiểu đôi chút về nghệ thuật thiết kế vườn tược của Nhật Bản. 

Người Nhật tỏ ra coi trọng nghệ thuật thiết kế một khu vườn cảnh. Cũng như Trà đạo, kịch Noh, việc thiết kế và bài trí vườn gần như là điều không tách rời đời sống tinh thần của nước này.

Nhật Bản từng nổi tiếng với nhiều vườn cảnh, vườn dạo chơi. Hầu như chúng đều được xây dựng trong sân các Thiền viện, trà thất và nhà ở. Dù nhỏ hay lớn, các khu vườn mang dấu ấn khác nhau của từng triều đại phong kiến nhưng có đặc điểm chung quán xuyến - đó là đều chịu ảnh hưởng của tư tưởng Thiền. Người ta bảo rằng chính giá trị thẩm mỹ Thiền ẩn dấu trong từng chi tiết trong vườn đã làm nên vẻ đẹp đơn sơ mà lại cuốn hút.    

Với vườn cảnh, đó chính là nơi « thiên nhiên được nghệ thuật sắp xếp mang lại ý nghĩa tượng trưng », tức cái vi mô trong vườn lại gợi lên vũ trụ vĩ mô. Một hòn đá, một gốc cây đặt rải rác đây đó đều mang nét gợi cảm, gợi được sự cảm thông giữa con người nhỏ bé và vũ trụ bao la.  Người Nhật mến chuộng nét trầm tư trong Thiền, do vậy các vị Thiền sư bao giờ cũng lấy vườn làm nơi ngồi Thiền định.

Thế còn Rin Rin Park Hóc Môn ?

Nói thế này không sợ sai, đây là khu vườn Nhật Bản «hoàn chỉnh» đầu tiên tại Việt Nam. Toàn bộ khu vườn ở Hóc Môn trải rộng trên một diện tích tới 20 ngàn m2 nhưng nhìn vào đâu cũng thấy không dàn trải hoặc thừa thãi. Tất cả đều chỉn chu, cuốn hút du khách.

Dưới bàn tay tài hoa của các nghệ nhân cả Việt cả Nhật, cùng sự dốc sức đầy nhiệt tâm của ông chủ Ngô Chánh, dường như cây, đá, sỏi, cá ở nơi đây đều như có hồn cốt. Tất cả được bài trí hợp lý đến mức không bắt gặp sự can thiệp nào của những “màu sắc” nhân tạo. Thiên nhiên có quyền năng cao nhất và hiện hữu khắp nơi.

Chính ông chủ Ngô Chánh đích thân lựa chọn hơn 4.000 tấn đá cùng hàng trăm cây Vạn Niên Tùng từ tỉnh Ehime bên Nhật và nhập chúng về Việt Nam. Vạn Niên Tùng là loại cây có thể sống hàng nhiều trăm năm. Cụ thể ở đây có cây tùng đã vượt mốc 700 năm.  

« Ông vua đá Nhật » là danh xưng dân chơi đá cảnh Sài Gòn tặng cho ông Ngô Chánh quả chẳng hổ danh. Con người duyên nợ với đá bền lâu là thế, song lúc ông Chánh đưa ra quyết định nhập về 3 tảng đá như mấy « trái núi » thì không khỏi có người thân gần can ngăn. Song ông Ngô Chánh vẫn cương quyết dù rất tốn kém. Mấy chữ « Thạch Tâm », « Mộc Tâm » khắc vào đá tảng đã nói thay tấm lòng ông chủ vườn nay hiển hiện bên lối đi vào vườn.  

Đá với Tùng hấp dẫn thì những vụng nước thông vào dòng suối trong vắt nhởn nhơ cả trăm con cá Koi cũng hút mắt khách thăm. Cá được mang từ Nhật về, chúng thuộc giống loài đặc biệt, tuổi thọ có thể 60 – 70 năm. Cá Koi màu sắc phong phú và bắt mắt. Đếm được 3 con thân trắng muốt, đỉnh đầu điểm một chấm tròn đỏ tươi, in hệt quốc kỳ nước Nhật.  



Vườn Nhật khó mà thiếu suối thiếu ao hồ. Trên mặt nước thường là hình ảnh cây cầu cong, luôn tạo màu đỏ sẫm. Tại Rin Rin Park Hóc Môn cũng vậy, cây cầu bán nguyệt như vật thể kết nối các phần đất với nhau, tạo tác cho du khách qua lại ngắm cảnh vừa thuận thiện vừa thơ mộng.

Đèn đá Nhật Bản cũng là một điểm nhấn của vườn Nhật. Những cây đèn đá ở Rin Rin Park với kích thước và hình dáng khác nhau dường như được sắp đặt « không thể khác » vị trí mà nó đang ngự lên.

*

Sự góp mặt của Rin Rin Park Tp HCM đem đến cho người dân đô thị thêm một lựa chọn về du lịch. Một ngày cuối tuần, hoặc dịp nghỉ lễ, điểm đến hợp lý phải chăng là Rin Rin Park?

Một không gian mở, khu vườn còn rất hợp để tổ chức các sự kiện, triển lãm sinh vật cảnh, hội ngộ bạn bè vì có khu ẩm thục trong khuôn viên. Không gian thấm đẫm màu sắc Nhật Bản này chắc chắn là điểm hẹn cho những ai mê thích chụp ảnh. Ở đây mở dịch vụ cho thuê trang phục truyền thống Nhật Bản, như kimono, trâm cài, ô (dù), quạt…, chiều những khách thích thú “cải trang” làm người Nhật. Chỉ thoáng chốc thôi khách đã sở hữu tấm ảnh mong ước, một kỷ niệm không tồi cho các bạn chưa có dịp đặt chân lên đất nước hoa anh đào…  

Được biết Tùng Sơn – Thạch Hoa Viên còn là nơi dừng chân quen thuộc cho cộng đồng người Nhật và bạn hữu của họ đang làm ăn sinh sống tại Tp HCM.

Khu vườn Nhật Hóc Môn vậy là góp phần làm bền chặt hơn lên mối giao hảo văn hóa giữa nhân dân hai nước Việt Nam - Nhật Bản. 

Nguyễn Vĩnh        

----------

* Buổi đến thăm khu vườn Nhật Bản: Những tấm ảnh chụp được thấy ưng ý post lên đây bạn bè cùng xem...











-------------

* NGUYÊN VĂN BÀI VIẾT TRƯỚC KHI LƯỢC BỚT GỬI TÒA SOẠN BÁO:



Dạo quanh những địa điểm đi chơi Tết


Đến với « Không gian Nhật » Hóc Môn



Đó là khu vườn cảnh Nhật Bản mới xuất hiện từ mùa xuân năm trước tại Hóc Môn, một huyện ngoại thị Thành phố Hồ Chí Minh (Tp HCM). Ở bên Nhật trong kiến trúc người ta rất chuộng bố trí một không gian vườn tược. Nó gắn với một triết lý sống, là đưa thiên nhiên gần lại mình. Tại Hóc Môn, khu vườn vừa nói tới trên đây trải rộng trên diện tích đến 2 héc-ta? Ý đồ của người chủ vườn là tạo dựng một Không gian Nhật Bản đủ gây ấn tượng về một nét văn hóa Nhật Bản để người Việt Nam mình có dịp chia sẻ, trải nghiệm.

Trên nói « chủ vườn » vì đây là khu vườn tư nhân. Ông Ngô Chánh, một Việt kiều đã sống ở Nhật 24 năm, về nước kinh doanh từ 1993, dành nhiều tiền bạc công sức thực hiện bằng được ý tưởng là “mang” một phần đời sống tinh thần của người Nhật về quê nhà. Như ông tâm sự đây như « món quà cuối đời » mà ông dâng tặng bà con quê nhà... 

Nhớ lại mùa hè năm ngoái, lần đầu tiên cùng với mấy ông bạn già đến “Vườn Đá Hóc Môn » tít tắp mạn tây bắc Tp HCM vốn rộng lớn.  

Tìm được tới nơi cũng là một kỳ công dù có bản đồ trong tay. Dưới nắng gắt, mặt trời đổ lửa trong khi đồng hồ mới chỉ 9 giờ sáng nên mấy ông lão được một phen mệt nhọc…Nhưng phải nói ngay, khi bước vào cái không gian Nhật Bản kia, nơi tràn ngập sắc màu của thiên nhiên được sắp đặt vô cùng kỹ càng và khéo léo, anh em chúng tôi đều thấy “bõ công” đã đặt chân đến chốn này. 

Có nhiều tên gọi về khu vườn. Như anh bạn tôi nhà ở Thủ Đức, người đưa sáng kiến tìm thăm khu vườn thì gọi là Vườn Đá Hóc Môn. Trong khi “người chủ quản” của nó - Công ty TNHH Tùng Vinh – thì lại muốn mọi người nhớ đến cái tên đầy « chữ nghĩa »: Tùng Sơn Thạch Hoa Viên, ý là một vườn hoa có cây xanh (tùng), có đá tự nhiên (thạch). Còn dân chúng vào thăm do thích thú với đàn cá cảnh Nhật bản rất đẹp, chỉ gọi ngắn gọn là Công viên cá Koi. Sau hết, cái tên thông dụng trên truyền thông và các diễn đàn du lịch gọi nó là Rin Rin Park. Gọi sao cũng được, miễn hiểu đó là một khu vườn, một không gian Nhật Bản nằm ở trên huyện Hóc Môn, Tp HCM.  

Khu vườn nay đã trở thành một điểm du lịch sinh thái của thành phố lớn nhất phương Nam. Nó vừa đẹp vừa độc đáo, nếu không muốn nói là độc nhất vô nhị cho đến lúc này ở Việt Nam. Sự độc đáo đó chính là nghệ thuật thiết kế và cách bài trí hết sức tinh tế của khu vườn này.

Thế nào là một vườn cảnh Nhật Bản?

Đến với Rin Rin Park ở Hóc Môn, chúng ta sẽ thấy thú vị hơn nếu tìm hiểu đôi chút về nghệ thuật thiết kế các khu vườn trên đất nước Nhật Bản. 

Người Nhật Bản rất coi trọng nghệ thuật thiết kế và bài trí khu vườn cảnh, vườn dạo chơi của mình. Cũng như Trà đạo, kịch Noh, việc thiết kế một vườn cảnh ở xứ sở hoa anh đào được coi là một trong những phần quan trọng, không thể thiếu được mỗi khi nhắc đến nền văn hóa nước này.

Nhật Bản có nhiều vườn cảnh nổi tiếng mà tất cả đều được xây dựng trong sân của các Thiền viện, trà thất và nhà ở. Những vườn cảnh này dù nhỏ hay lớn, mang dấu ấn khác nhau qua các triều đại phong kiến của Nhật Bản, nhưng vẫn một đặc điểm chung quán xuyến - đó là chịu ảnh hưởng rất rõ rệt của tư tưởng Thiền. Người ta bảo chính giá trị thẩm mỹ Thiền ẩn dấu trong từng chi tiết đã khoác lên các vườn cảnh một vẻ đẹp đơn sơ mà đầy sức cuốn hút.   

Với vườn cảnh Nhật Bản, đó chính là nơi « thiên nhiên được nghệ thuật sắp xếp mang lại ý nghĩa tượng trưng », tức cái vi mô trong vườn gợi lên vũ trụ vĩ mô. Một hòn đá, một gốc cây đặt rải rác đâu đó đều mang nét gợi cảm. Mà trong một khu vườn Nhật thì luôn bao gồm đủ cả đất, đá, cát, nước, cỏ cây và loài vật… ; tất cả nhắm tới để con người cảm thông với vũ trụ bao la.  Người Nhật thích đi sâu vào tính tượng trưng, tính trầm tư của Thiền. Mỗi mảnh vườn nhỏ hay khu vườn rộng đều như một loại hình điêu khắc trên mặt đất, nhất nhất tuân theo nguyên tắc « tôn trọng mặt đất nguyên thủy ». Vì thế ở Nhật Bản, Thiền sư bao giờ cũng lấy vườn làm nơi ngồi trầm tư, thiền định. Bây giờ chúng ta cùng đến với…

Rin Rin Park tại Hóc Môn

Có thể nói đây là khu vườn Nhật Bản «hoàn chỉnh» đầu tiên tại Việt Nam. Nó mang đậm nét văn hóa và phong cách vườn cảnh của Nhật Bản. Toàn bộ khu vườn ở Hóc Môn trải rộng trên một diện tích tới 20.000 mét vuông. Vườn lại tọa lạc trong một khung cảnh đồng quê, có không gian thoáng đãng. Hiện lúc này xung quanh khu vườn không bị vây hãm bởi bất cứ một công trình xây dựng nào khác nên càng tăng cảm giác thư giãn, thư thái cho du khách khi đến đây tham quan…

Bước vào khuôn viên du khách bị cuốn hút bởi cái đẹp sâu lắng từ thiên nhiên cây, đá, sỏi, cá... Dưới bàn tay tài hoa, sự tinh tế của nghệ nhân Nhật Bản, các vật thể ở đây đều như có hồn cốt. Chúng được bày đặt, bài trí thật hợp lý, hài hòa để không thấy bất kỳ một sự can thiệp của “màu sắc” nhân tạo nào chi phối. Chỉ có thiên nhiên, một thiên nhiên có quyền năng hiện hữu khắp nơi. Cái đẹp chỉn chu của từng hòn sỏi nhỏ, viên đá đặt chân bước lên cho đến tảng đá khổng lồ hoặc tán cây, vườn cỏ và bộ ghế đá tự nhiên đều như xếp đặt đúng chỗ. Ông chủ Ngô Chánh là người đích thân chọn lọc hơn 4.000 tấn đá cùng hàng trăm cây Vạn Niên Tùng đề nhập chúng về từ tỉnh Ehime, Nhật Bản. Vạn Niên Tùng, theo sách vở nó có thể sống hàng nhiều trăm năm. Cụ thể ở đây có cây tùng được nhập về từ Nhật Bản, tuổi thọ đã là 700 năm.

Rất nhiều du khách nhận xét, Rin Rin Park có thể được gọi là điểm hội tụ của Đá và Tùng. Chúng được sắp đặt cùng với dòng suối len lỏi đây đó, xen kẽ những thảm cỏ xanh trồng tỉa công phu…, tất cả tạo nên một không gian đặc biệt chất Nhật Bản.  

Không thể đếm xuể nơi đây có bao nhiêu hòn đá tảng. Đập vào mắt là ngay lối vào, một khối đá to vừa mang dáng tự nhiên như ta thấy trên các vùng núi đá lại vừa thấy rõ tài khéo của bàn tay nghệ sĩ chế tác. Hai khối đá to được khắc hai cặp chữ “Thạch Tâm” và “Mộc Tâm” nổi bật ngay lối khách vào vườn. Xung quanh là nhiều rặng cây được tỉa tót công phu, vẽ lên một đường viền xanh thẫm nổi bật.

Nét hấp dẫn nhất tại công viên đá này là hồ cá chứa 500 m3 nước sạch với hơn 200 con cá Koi mang từ Nhật Bản sang. Cá Koi là loài cá rất đặc biệt, đặc tính hiền hòa không tranh giành thức ăn hoặc chen vượt nhau khi bơi lội. Hình như chúng biết yêu thương và bảo vệ nhau. Loại cá cảnh này không ăn tạp, vì thế thức ăn hiện vẫn phải nhập từ Nhật. Nghe nói tuổi thọ của giống cá này có thể lên đến 60 – 70 năm nếu nuôi đúng cách. Một nét đặc trưng khác của loài cá Koi là màu sắc của chúng rất phong phú, tạo nên những hình thù trên thân cá rất đa dạng. Có con toàn thân trắng muốt và trên đầu hiện rõ một chấm tròn to đỏ tươi, hệt như màu sắc quốc kỳ đất nước Nhật Bản.

Trong một khu vườn Nhật, cây cầu là một hình ảnh thường thấy. Tại Rin Rin Park cũng vậy. Những cây cầu thường có dáng cong, tượng ý “nhật nguyệt”, sơn màu đỏ tươi làm nổi bật giữa đá phiến và nhất là các rặng cây xanh. Cầu được sử dụng để kết nối các phần đất với nhau, nối liền một dòng suối tự tạo, cũng là giúp con người di chuyển dễ dàng, tự do trong khu vườn.

Đèn đá Nhật Bản cũng là một điểm nhấn. Những cây đèn đá này được coi như tác phẩm nghệ thuật mà du khách có thể thấy ở Rin Rin Park, với kích thước và hình dáng khá khác nhau. Chúng được đặt cẩn thận vào những vị trí lựa chọn sẵn trong vườn, trên các đảo hoặc bên những khoảnh đất cố ý tôn cao với rặng tùng xanh sẫm. Đương nhiên nó điểm xuyết và tăng vẻ đẹp cho cả khu vườn.                

Người thăm vườn tới nơi đây có một cảm giác như đang du ngoạn trong không gian các vườn chơi, vườn cảnh tại Nhật Bản. Chưa có điều kiện đến du lịch đất nước Mặt trời mọc thì đến thăm khu vườn Rin Rin Park này cũng là một phương cách “tạm thay thế”. 

*

Được biết Tùng Sơn – Thạch Hoa Viên còn là nơi dừng chân quen thuộc cho cộng đồng người Nhật đang làm ăn sinh sống tại Tp HCM và các vùng xung quanh của Nam Bộ. Điều đó góp phần tăng cường trao đổi, giao lưu văn hóa và hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước Việt Nam và Nhật Bản.

 Sự ra đời của Rin Rin Park đem đến cho người dân Tp HCM có thêm một lựa chọn trong những điểm đến tham quan, giải trí, dã ngoại vào cuối tuần hoặc những dịp nghỉ lễ. Rin Rin Park còn là một địa điểm lý tưởng cho những ai thích nghiên cứu sinh vật cảnh và vườn đá kiểu Nhật.

Một không gian mở, Rin Rin Park còn là nơi phù hợp để tổ chức các sự kiện, hội thi, triển lãm sinh vật cảnh và đặc biệt là những sự kiện mang đậm nét văn hóa, gióa dục tâm linh của Phật giáo. Không những thế, với không gian thấm đẫm màu sắc Nhật Bản, Rin Rin Park là điểm đến mới mẻ cho những ai mê thích chụp hình, quay video theo tính chất văn hóa Nhật Bản. Dịch vụ cho thuê trang phục truyền thống Nhật Bản như kimono, trâm cài, ô (dù), quạt sẽ đáp ứng được nhu cầu muốn cải trang làm người Nhật và chụp ảnh vườn cảnh Nhật của du khách. Đây chính là một cách giúp phần nào thỏa ãn nỗi ước vọng được đặt chân đến đất nước Hoa Anh Đào mà chưa thực hiện được của nhiều người Việt Nam.  

Nguyễn Vĩnh

Không có nhận xét nào:

  Xin phép tâc giả và dịch giả đăng bài viết trên website "Nghiên cứu Quốc tế". Trung Quốc được lợi gì từ cuộc chiến ở Gaza? Nguồn...