Thứ Năm, 2 tháng 7, 2020

Nước Anh nhin xa sau đại dịch

khai
Công khai
Nước Anh nhin xa sau đại dịch
Ông Boris Johnson đã lên một kế hoạch lớn cho giáo dục cho nước Anh khi chưa thoát ra đại dịch. Báo chí địa phương tập trung đưa tin "một khoản chi tiêu lớn" cho các trường học nhẳm bảo đảm rằng "mỗi đứa trẻ ở xứ sở này đều được hưởng nền giáo dục đẳng cấp thế giới".
Thủ tướng nước Anh cho rằng phải sớm đặt nền móng "cho một chương trình xây dựng và sửa chữa rộng lớn" khi ông đề cập đến tầm nhìn của quốc gia hậu Covid của mình mà ông dự định nói rõ hơn trong bài phát biểu vào ngày mai, thứ Ba, 30/6. Kế hoạch bao gồm giáo dục từ tiểu học tới cao đẳng, đại học. Xưa nay giáo dục Anh vốn được coi là tốp dẫn đầu thế giới nhưng họ không chủ quan mà vẫn tiếp tục muốn vươn lên.
Hiện đất nước này đang còn vật lộn với dịch bệnh, đang phải cân nhắc giảm bớt phong tỏa hay siết lại vì đầu hè người bung ra đường quá nhiều. Hiện tượng các công viên và quảng trường, rồi bãi biển đông đặc người là mối đe dọa bùng phát trở lại bệnh tật... Trong bối cảnh như vậy thì kế hoạch của chính phủ nước này ưu tiên, "định vị" vào giáo dục càng chứng tỏ họ đã "nhìn ra vấn đề" trước những thách thức mới của thế giới sau đại dịch. Một đất nước muốn tiến lên, vượt qua các đối tác và đối thủ không gì khác là phải đầu tư mạnh mẽ và trước hết vào yếu tố con người.
Đây đáng là một gợi ý có giá trị cho các quốc gia và dân tộc khác thời hậu Covid.
Nguyễn Vĩnh
-----
Trích nhật báo buổi tối Evening Standard viết về chủ đề trên:
Boris Johnson promising to 'build, build, build' with £5bn pledge for projects in pandemic

Bottom of Form
Boris Johnson is promising to “build, build, build” by injecting billions of pounds into public projects to ease the UK through the aftermath of the coronavirus pandemic.
The Prime Minister will use a keynote speech to say he wants to follow in the footsteps of president Franklin D Roosevelt, who led the US out of the Great Depression in the 1930s.
Mr Johnson, speaking in the West Midlands later on Tuesday, will say the Government intends to spend £5 billion "to accelerate infrastructure projects”.
Some £1.5 billion is to be allocated this year to hospital maintenance, more than £1 billion for a 10-year school rebuilding programme,
£100 million on road projects, and £900 million for "shovel-ready" local growth projects in England this year and next.
"This is a Government that is wholly committed not just to defeating coronavirus but to using this crisis finally to tackle this country's great unresolved challenges of the last three decades. To build the homes, to fix the NHS, to tackle the skills crisis, to mend the indefensible gap in opportunity and productivity and connectivity between the regions of the UK. To unite and level up. "To that end we will build, build, build. Build back better, build back greener, build back faster, and to do that at the pace that this moment requires."
Biên dịch đoạn trên:
Ông Boris Johnson hứa sẽ 'xây dựng, xây dựng, xây dựng' với cam kết trị giá 5 tỷ bảng Anh cho các dự án sau đại dịch
Bài của SEAN MORRISON
Boris Johnson hứa hẹn sẽ xây dựng, xây dựng, xây dựng tổ chức giáo dục bằng cách bơm (injecting) hàng tỷ bảng Anh vào các dự án công để giúp Vương quốc Anh vượt qua hậu quả của đại dịch coronavirus..
Thủ tướng muốn tập trung bài phát biểu quan trọng của mình để nói rằng ông muốn “theo bước chân của tổng thống Franklin D Roosevelt, người đã đưa Hoa Kỳ ra khỏi cuộc Đại suy thoái vào những năm 1930.
Ông Johnson, phát biểu tại West Midlands sau đó vào thứ ba, sẽ nói rằng Chính phủ dự định chi tới 5 tỷ bảng Anh “để đẩy nhanh các dự án cơ sở hạ tầng”.
Khoảng 1,5 tỷ bảng sẽ được phân bổ trong năm nay để bảo trì bệnh viện, hơn 1 tỷ bảng cho chương trình xây dựng lại trường học 10 năm, 100 triệu bảng cho các dự án đường bộ và 900 triệu bảng cho các dự án tăng trưởng địa phương "sẵn sàng-xẻng" ở Anh năm nay và năm sau.
Ông nhấn mạnh: “Đây là một Chính phủ cam kết không chỉ đánh bại coronavirus mà còn sử dụng cuộc khủng hoảng này cuối cùng để giải quyết những thách thức lớn chưa được giải quyết của đất nước này trong ba thập kỷ qua”.



Không có nhận xét nào:

  Xin phép tâc giả và dịch giả đăng bài viết trên website "Nghiên cứu Quốc tế". Trung Quốc được lợi gì từ cuộc chiến ở Gaza? Nguồn...